"ธุรกิจโต๊ะจีน" วอนรัฐผ่อนปรนจัดงานเลี้ยง

เศรษฐกิจ
30 เม.ย. 64
11:48
942
Logo Thai PBS
 "ธุรกิจโต๊ะจีน" วอนรัฐผ่อนปรนจัดงานเลี้ยง
กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจโต๊ะจีน เรียกร้องให้รัฐออกมาตรการเยียวยา หรือผ่อนคลายมาตรการ COVID-19 ให้สามารถจัดงานเลี้ยงได้ หลังมีการประกาศยกระดับมาตรการคุม COVID-19 งดกิจกรรม ปิดสถานที่ รวมกลุ่มได้ไม่เกิน 50 คน

วันนี้ (30 เม.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุปกรณ์จัดโต๊ะจีน จำนวนมาก ถูกทิ้งไว้จนฝุ่นจับ เช็ดทำความสะอาดเพื่อดูแลรักษาเป็นบางครั้งบางคราว ซึ่งการระบาดของ COVID-19 ตั้งแต่ปีที่แล้วต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ทำให้ธุรกิจโต๊ะจีนได้รับผลกระทบ เพราะว่างานต่างๆ ไม่สามารถจัดได้

นายอนันต์ บำรุงพฤกษ์ เจ้าของธุรกิจโต๊ะจีนใน จ.นครปฐม เปิดเผยว่า แม้จะมีคำสั่งคลายล็อกให้ทำกิจกรรมได้บ้าง แต่ระยะเวลาสั้นมาก เพราะเกิดการระบาด ระลอกใหม่ ทำให้ต้องหยุดกิจกรรมรวมกลุ่มอีก รายได้จึงไม่พอหล่อเลี้ยงธุรกิจ

งานจัดเลี้ยงถูกยกเลิกเกือบ 60 งาน

ทั้งนี้ ยิ่งกระทบหนักขึ้นไปอีก เมื่อ ศบค. และ จ.นครปฐม ห้ามจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวเกิน 50 คน หรือหากเกิน 50 คนต้องได้รับการอนุญาต ทำให้มีงานถูกยกเลิกไปกว่า 20 งาน แต่หากรวมเดือน พ.ค.ด้วย มีงานถูกยกเลิกเกือบ 60 งาน ตัวเลขนี้รวมทั้งในพื้นที่ และต่างจังหวัด

การยกเลิกกระทบต่อเนื่องไปยังทุกอาชีพ ที่อยู่ในห่วงโซ่ธุรกิจ ตั้งแต่แม่ค้าขายวัตถุดิบ เกษตรกร รวมไปลูกจ้าง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกจ้างรายวัน แรงงานสูงอายุ เดิมถ้ามีงาน ก็จะมีรายได้วันละ 400-1,200 บาท พอไม่มีงาน รายได้ก็หดหายตามไปด้วย

ชงรัฐเปิดทางรวมกลุ่ม 200-300 คน

นายประพฤติ อรรฆธน ประธานชมรมโต๊ะจีน จ.นครปฐม กล่าวว่า นับตั้งแต่การระบาด COVID-19 ระลอกแรก ผู้ประกอบการโต๊ะจีน จ.นครปฐม 228 ราย ได้รวบรวมรายชื่อยื่นต่อรัฐบาลเสนอให้เยียวยารายละ 10,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน รวมทั้งช่วยเหลือเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือซอฟต์โลน แต่ไม่ได้รับความสนใจ ซึ่งธุรกิจโต๊ะจีนอุ้มแรงงานไว้นับหมื่นคน โดยแต่ละรายจะมีลูกจ้างอย่างน้อย 40-50 คน

โดยเสนอให้รัฐพิจารณาผ่อนคลายเรื่องการรวมกลุ่มจากที่กำหนดไม่เกิน 50 คน ให้ได้ประมาณ 200-300 คน ภายใต้มาตรการสาธารณสุขที่เข้มงวด เพื่อให้ธุรกิจไปต่อได้ รวมทั้งช่วยเหลือเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือซอฟต์โลน เพื่อนำไปฟื้นธุรกิจก่อนที่ธุรกิจโต๊ะจีนนครปฐมจะล่มสลาย และเหลือเพียงตำนาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง