"Die Tomorrow" หนังที่ "น้าค่อม" พูดแค่ 4 ประโยค

ศิลปะ-บันเทิง
30 เม.ย. 64
15:58
10,664
Logo Thai PBS
"Die Tomorrow" หนังที่ "น้าค่อม" พูดแค่ 4 ประโยค
บทบาทของ "น้าค่อม ชวนชื่น" ใน "พรุ่งนี้ตาย Die Tomorrow" ที่แม้จะมีบทพูดเพียงแค่ 4 ประโยค แต่กลับถ่ายทอดเสน่ห์อีกมุมจนทำให้ผู้คนคิดถึงในวันสุดท้ายของ "น้าค่อม" บนโลกใบนี้

"Die Tomorrow" คือ คำนิยมที่มีผู้ใช้ทวิตเตอร์พูดถึงนับพันครั้งตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังมีข่าวการเสียชีวิตของนายอาคม ปรีดากุล หรือ "น้าค่อม ชวนชื่น" นักแสดงตลกชื่อดัง จากการติดเชื้อ COVID-19 (บทความนี้มีการสปอยล์เนื้อหาภาพยนตร์)

"พรุ่งนี้ตาย Die Tomorrow" เป็นภาพยนตร์ที่ผสมผสานรูปแบบของสารคดีและภาพยนตร์ศิลปะเข้าด้วยกัน ถ่ายทอดเรื่องราวหลายชีวิตที่ต่างประสบกับชะตากรรมที่ไม่มีใครหนีพ้นในวันสุดท้ายบนโลกนี้ ผลงานเขียนบทและกำกับ จากผู้กำกับมากฝีมืออย่าง "นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์" 

ในภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทอดบทสัมภาษณ์ถึงความตายของเด็กคนหนึ่ง และผู้สูงอายุในวัย 102 ปี ซึ่งเป็นคำถามธรรมดา ๆ ที่ใครหลาย ๆ คน คงเคยคิดในใจ หรือลองถามคนใกล้ตัว เช่น คิดว่าความตายคืออะไร กลัวความตายไหม พร้อม ๆ กับบอกเล่าวันสุดท้ายของใครหลายคนผ่านตัวละครและเหตุการณ์ตามไทม์ไลน์ที่ได้นักแสดงมากความสามารถมาร่วมบรรยายคับจอเงิน

"น้าค่อม ชวนชื่น" เป็นนักแสดงอีกหนึ่งคนที่ได้ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้ และได้สร้างความทรงจำให้คนไทยด้วยเสน่ห์อีกมุมของน้าค่อมที่มีบทสนทนาเพียง 4 ประโยค และถ่ายทอดบรรยากาศผ่านความเงียบงันในวันสุดท้ายบนโลกใบนี้ได้อย่างลงตัว

  • นักแสดงหญิง : วันนี้ไม่มีอะไรเลยอ่ะ
    น้าค่อม : หมายถึงยังไง
  • นักแสดงหญิง : โทรศัพท์ก็ไม่มา ไลน์ก็ไม่มา วันนี้วันจันทร์นะเนี่ย
    น้าค่อม : ไม่ดีหรอ
  • นักแสดงหญิง : ดียังไง มันเบื่อ
    น้าค่อม : ก็ดีออก
  • นักแสดงหญิง : ดียังไง มันว่าง
    น้าค่อม : ว่างก็ดี
  • นักแสดงหญิง : แป๊ป ๆ ก็จะหมดวันอีกแล้ว พรุ่งนี้ไปไหนป่ะเนี่ยพ่อ พ่อ
30 พ.ย.2559 นักดนตรีอาวุโสเสียชีวิตอย่างสงบที่บ้านพักใน จ.ชุมพร

บทสนทนาสั้น ๆ ในการแสดงร่วม 6 นาที ทำให้คนนับพันคิดถึงและจดจำจนต้องย้อนกลับไปชม "พรุ่งนี้ตาย Die Tomorrow" อีกครั้งในวันนี้ ภาพสะท้อนชีวิตคน ๆ หนึ่ง ที่พูดคุยกับลูกสาวในบ้านด้วยท่านอนสบาย ๆ ระหว่างลูกสาวนวดหัวให้ในวันสุดท้ายบนโลกที่เงียบงัน

 
ท่ามกลางคนบันเทิงร่วมอาลัยผ่านโซเชียล "นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์" เป็นหนึ่งในนั้น ที่ได้บอกเล่าความทรงจำกับน้าค่อมพร้อมภาพถ่าย 1 ใบ ที่แม้น้าค่อมบอกว่าไม่ชอบถ่ายรูป แต่ก็ยังยอมให้ถ่ายแถมมองกล้องเสียด้วย พร้อมระบุข้อความว่า ผมดีใจเวลาไปทักน้า น้ายังพอจำได้ว่า "อ๋อ ไอ้ผู้กำกับที่ใส่แว่นน่ะเหรอ" เพราะตอนถ่ายหนัง เราเจอกันในเวลาที่สั้นมาก และพอหมดจากกองถ่ายนั้นเราก็ไม่ได้พบกันอีกเลย

ดีใจที่ครั้งหนึ่งเคยได้ทำงานกับน้า นึกว่าจะชวนน้าค่อมมาเล่น เป็นไอเดียที่ดูห่างไกลความเป็นจริงมาก แต่มันก็เกิดขึ้นจริง 

ดีใจที่ได้ถ่ายน้าในเวอร์ชั่นที่เรียบง่ายที่สุด จำได้ว่าพอถ่ายเสร็จ น้าตกใจ บอกว่า "อ่าว เสร็จแล้วเหรอ เรียกมานอนเฉย ๆ เหรอเนี่ย"  น้ารู้ไหม น้าเล่นโหมดนี้ได้ดีมาก ๆ

 

น้าค่อมอ่ะ , พอน้าบอกว่าไม่ชอบถูกถ่ายรูป ผมก็เลยมีแต่รูปคู่นี้ในกล้อง (น้าก็ยังอุตส่าห์ใจดีมองกล้องให้)...

โพสต์โดย Nawapol Thamrongrattanarit เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 29 เมษายน 2021

 

"พรุ่งนี้ตาย Die Tomorrow" บอกกับคนดูว่า "โลกนี้มีคนตายทุกวัน วันละประมาณ 172,800 คน ชั่วโมงละ 7,200 คน นาทีละ 120 คน วินาทีละ 2 คน" พร้อมตอกย้ำคนดูทุกช่วงตอนที่อาจจะลืมเลือนผ่านเวลาเรคคอร์ดบนมุมซ้ายบนของหน้าจอว่า ตั้งแต่เริ่มจนภาพยนตร์เรื่องนี้ฉายจบมีคนเสียชีวิตไปแล้ว 8,442 คน

TCR 00.00.01 DEATHS : 2 - TCR 00.70.21 DEATHS : 8442

ภาพยนตร์นี้ เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ได้บอกกับเราไว้แบบนั้น แต่ในวันนี้ที่ COVID-19 คืบคลานเข้ามาปกคลุมชีวิตของคนทั่วโลก แต่ละวันสถิติการเสียชีวิตนับแสนหรือล้านคนกลายเป็นเรื่องที่มีรายงานจนเป็นกิจวัตร และในวันนี้เป็นอีกหนึ่งวันที่มีคนต้องใช้ชีวิตเป็นวันสุดท้ายบนโลกใบนี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฌาปนกิจ "น้าค่อม ชวนชื่น"

ญาติรับศพ "น้าคอม" ไปบำเพ็ญกุศล ที่วัดพระศรีมหาธาตุฯ บางเขน

โซเชียล-คนบันเทิง โพสต์อาลัย "น้าค่อม"

สุดยื้อ โควิด-19 คร่า "น้าค่อม" ขวัญใจคนไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง