"ออสเตรเลีย" สั่งห้ามพลเมืองที่กลับจาก "อินเดีย" เข้าประเทศ

ต่างประเทศ
1 พ.ค. 64
20:17
1,110
Logo Thai PBS
"ออสเตรเลีย" สั่งห้ามพลเมืองที่กลับจาก "อินเดีย" เข้าประเทศ
รัฐบาลออสเตรเลีย ประกาศห้ามชาวออสเตรเลียที่เดินทางกลับจากอินเดียเข้าประเทศ หากฝ่าฝืนต้องโทษปรับ-จำคุก มีผลบังคับใช้วันที่ 3 พ.ค.นี้

วันนี้ (1 พ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ออสเตรเลียกลายเป็นประเทศล่าสุดที่จำกัดการเดินทางเข้าประเทศจากอินเดีย โดยรัฐบาลประกาศห้ามชาวออสเตรเลีย และผู้ที่อาศัยอยู่ในออสเตรเลียเดินทางเข้าประเทศ หากเคยอยู่ที่อินเดียในช่วง 14 วันก่อนการเดินทาง ซึ่งผู้ฝ่าฝืนอาจต้องโทษปรับ หรือจำคุกสูงสุด 5 ปี

มาตรการนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ที่ 3 พ.ค.นี้ ไปจนถึงช่วงกลางเดือน พ.ค. ก่อนที่จะพิจารณาอีกครั้งว่าจะขยายมาตรการต่อไปอีกหรือไม่

ขณะที่กลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ออกมาคัดค้านมาตรการดังกล่าว เนื่องจากมองว่าชาวออสเตรเลียมีสิทธิ์ที่จะได้กลับประเทศของตนเอง และรัฐบาลควรหันไปให้ความสำคัญกับการปรับปรุงระบบการกักโรค แทนการลงโทษประชาชน

"อินเดีย" เดินหน้าฉีดวัคซีนสู้ COVID-19

ส่วนที่ประเทศอินเดีย ทางการยกระดับการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากรวัยผู้ใหญ่ทุกคน เพื่อหวังรับมือกับการแพร่ระบาดในประเทศที่กำลังวิกฤต แม้ว่าในหลายรัฐทั่วอินเดียกำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนวัคซีน COVID-19 อยู่ในขณะนี้ก็ตาม

ขณะที่ชาวอินเดียจำนวนมาก เข้ารับการฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนในกรุงนิวเดลี ซึ่งเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนไม่กี่แห่งที่อนุญาตให้คนที่มีอายุต่ำกว่า 45 ปี เข้ารับการฉีดวัคซีนได้

 

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างนักวิทยาศาสตร์ในคณะที่ปรึกษาของรัฐบาลอินเดีย เพื่อรับมือกับ COVID-19 ว่า คณะที่ปรึกษาได้เตือนทางการอินเดียตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับเชื้อกลายพันธุ์ที่อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในหลายพื้นที่ของประเทศ

แต่รัฐบาลกลางกลับไม่ยอมประกาศใช้มาตรการคุมเข้ม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดแต่อย่างใด จนส่งผลทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นถึง 4 เท่าในเดือน เม.ย. ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19ในเดือน เม.ย.เพียงเดือนเดียวมีมากถึง 7 ล้านคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟไหม้ รพ.อินเดีย คร่าชีวิต 18 คน รวมผู้ป่วย COVID-19

อินเดียเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนวัคซีนป้องกัน COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง