กรมอนามัย ห่วงกินอาหารในรถ Drive-In Buffet เสี่ยงติด COVID-19

สังคม
2 พ.ค. 64
15:22
2,637
Logo Thai PBS
กรมอนามัย ห่วงกินอาหารในรถ Drive-In Buffet เสี่ยงติด COVID-19
กรมอนามัย เผยการปรับตัวของร้านอาหารที่เชียงใหม่ จัดบริการแบบ Drive-In Buffet มีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ COVID-19 เพราะในรถแคบ นั่งห่างกันไม่เกิน 1 เมตร ซื้อไปกินที่บ้านปลอดภัยที่สุด

วันนี้ (2 พ.ค.2564) ​นพ.เอกชัย เพียรศรีวัชรา ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมสุขภาพและโฆษกกรมอนามัย กล่าวว่า จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าว การให้บริการของร้านซูชิบุฟเฟ่ต์ เชียงใหม่ แบบ Drive-In Buffet เสิร์ฟตรงถึงที่ให้ลูกค้านั่งกินอาหารในรถยนต์ส่วนตัวนาน 2 ชั่วโมง โดยเป็นการปรับตัวของร้านอาหารภายหลังที่ได้กำหนดให้จังหวัดเชียงใหม่เป็น 1 ใน 6 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุด มีการบังคับใช้มาตรการต่าง ๆ อย่างเข้มงวด หนึ่งในนั้นคือการให้ร้านอาหารจำหน่ายเฉพาะซื้อกลับไปกินที่บ้านหรือที่อื่น และห้ามนั่งกินในร้าน

อ่านเพิ่มเติม ปรับสู้! ร้านอาหารเชียงใหม่จัด "ซูชิอิ่มในรถ" หลังงดนั่งในร้าน

ทั้งนี้ การกินอาหารในรถพร้อมกัน อาจมีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด-19 ได้ เพราะจะไม่ทราบได้ว่าผู้ที่มาอยู่ในรถ เป็นสมาชิกในครอบครัวอยู่ในบ้านเดียวกัน หรือเป็นการรวมกลุ่มคน จากหลากหลายที่มาอยู่รวมกันในที่แคบ ห่างกันไม่เกิน 1 เมตร รถเล็ก ๆ ห่างกัน 50 เซนติเมตร อากาศถ่ายเทไม่ดีเท่าที่ควร และใช้เวลากินนานพอสมควร อีกทั้งจำเป็นต้องถอดหน้ากากออกเมื่อกินอาหารร่วมกัน ทำให้มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ รวมทั้งการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย กรณีเป็นพื้นที่ที่กฏบังคับ เรื่องการสวมหน้ากากออกนอกเคหะสถานมากกว่า 2 คน แม้จะมาจากบ้านเดียวกันอาจถูกจับปรับได้

เพื่อความปลอดภัยในช่วงเวลานี้ ขอให้ประชาชนใช้วิธีการซื้อไปกินที่บ้าน หรือสั่งอาหารแบบเดลิเวอรีแทน เพื่อลดการออกนอกบ้านหรือรวมตัวกันโดยไม่จำเป็น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง