สั่งกองทัพบกประเมินสถานการณ์ COVID-19 ปรับแผนช่วยรัฐบาล

การเมือง
3 พ.ค. 64
12:31
1,296
Logo Thai PBS
สั่งกองทัพบกประเมินสถานการณ์ COVID-19 ปรับแผนช่วยรัฐบาล
กองทัพบกยังคงช่วยรับ-ส่งผู้ติดเชื้อ ในกทม.และปริมณฑล เข้ารับการรักษา พร้อมให้รพ.ค่าย 36 แห่ง ในจังหวัดต่างๆ จัดตั้ง รพ.สนาม รองรับผู้ป่วยในพื้นที่

วันนี้ (3 พ.ค.2564) พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบกแถลงข่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ขณะนี้ ทำให้มีผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนามอย่างต่อเนื่อง กองทัพบกยังคงให้ความสำคัญ กับการสนับสนุนการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม

 

ปัจจุบันจัดตั้ง รพ.สนามไปแล้ว 9 แห่ง เช่น รพ.สนามกองทัพบก ที่ กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1, กรมพลาธิการทหารบก, และล่าสุดคือ รพ.สนามกองทัพบก กรมยุทธศึกษาทหารบก มีผู้ป่วยทั้งสิ้น 407 คน 

นอกจากนี้กรมแพทย์ทหารบก โดย รพ.ค่ายในสังกัดกองทัพบกทั่วประเทศ จัดตั้ง รพ.สนามรองรับการผู้ป่วยติดเชื้อที่มีอาการเล็กน้อย หรือได้รับการรักษามาระยะหนึ่งแล้ว 36 แห่ง รองรับได้ 2,828 เตียง แยกเป็นกองทัพภาคที่ 1 จำนวน 825 เตียง, กองทัพภาคที่ 2 จำนวน 1,393 เตียง, กองทัพภาคที่ 3 จำนวน 280 เตียง และกองทัพภาคที่ 4 จำนวน 330 เตียง 

 
ส่วนความคืบหน้าการดำเนินงานของ ศูนย์ควบคุมการเคลื่อนย้าย ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคงกองทัพบก ที่สนับสนุนการรับ-ส่ง ผู้ติดเชื้อในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ตั้งแต่ 27 เม.ย.2564 ได้ประสานการปฏิบัติและจัดระบบการรับ-ส่ง ทั้งการรับผู้ติดเชื้อจากบ้านไปยังศูนย์แรกรับผู้ป่วยอาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ กทม. ไปยัง รพ.สนาม และไปยัง รพ.หลัก

รวมถึงการรับย้ายจาก รพ.หลักไปยัง รพ.สนาม กองทัพบกได้กระจายรถไปตามโซนพื้นที่ทุกเขตของ กทม.และปริมณฑล ที่ผ่านมาได้รับ- ส่งผู้ติดเชื้อจำนวน 64 ครั้ง รวม 198 คน

 

ทั้งนี้เพื่อให้ทันต่อภารกิจ กองทัพบกได้ส่งรถพยาบาลและรถรับ-ส่งผู้ติดเชื้อไปประจำ ณ ศูนย์แรกรับส่งผู้ป่วย COVID-19 อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ กทม. เพื่อสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข ในการบริหารจัดการผู้ป่วยที่ตกค้างอยู่ที่บ้าน เพื่อส่งต่อไปรักษาในโรงพยาบาลต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง