โคราช เอาผิด "ชาวอูกันดา-ภรรยา" ปิดไทม์ไลน์โควิด-ไม่กักตัว

ภูมิภาค
3 พ.ค. 64
13:49
2,709
Logo Thai PBS
 โคราช เอาผิด "ชาวอูกันดา-ภรรยา" ปิดไทม์ไลน์โควิด-ไม่กักตัว
"โคราช" สั่งแจ้งความเอาผิดคดีตัวอย่างชาวอูกันดา-ภรรยาชาวไทย ปกปิดข้อมูล COVID-19 ไม่กักตัวจนส่งผลให้เสี่ยงบุคลากรการแพทย์โรงพยาบาลเสิงสางเสี่ยงติดเชื้อ 2 คน ขณะที่ยังพบมีผู้ป่วยรายวันเพิ่ม 23 คน ยอดสะสมระลอกใหม่ 654 คน

วันนี้ (3 พ.ค.2564) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ผู้ป่วย COVID-19 วันนี้พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีก 23 คน รวมยอดผู้ป่วยสะสม 654 คน รักษาหาย 230 คน ยังรักษาตัวอยู่ที่ รพ. 423 คน และเสียชีวิต 1 ราย พบผู้ป่วยกระจายอยู่ในพื้นที่ 28 อำเภอ จากทั้งหมด 32 อำเภอจ.นครราชสีมา

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่กระจายใน อ.เมืองนครราชสีมา 15 คน อ.โนนสูง 3 คนอ.ปากช่อง 2 คน  อ.บ้านเหลื่อม 1 คน และ อ.ปักธงชัย 1 คน ขณะที่การตรวจหาเชื้อด้วยรถนิรภัยพระราชทาน ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย.-2 พ.ค.รวมระยะเวลา 10 วัน สามารถตรวจหาเชื้อจากประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้จำนวน 13,185 คน พบผู้ติดเชื้อ จำนวน 38 คน

แจ้งเอาผิดปกปิดไทม์ไลน์ชาวอูกันดา-ภรรยา

ด้านนพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด นครราชสีมา กล่าวว่า จากการตรวจสอบไทม์ไลน์ ผู้ป่วยรายที่ 579 เป็นชายสัญชาติอูกันดา อายุ 32 ปี และผู้ป่วยรายที่ 580 เป็นหญิง อายุ 22 ปี ซึ่งเป็นสามีภรรยากันใน อ.เสิงสาง พบว่าไม่ยอมกักตัวเอง ขณะนี้ได้ให้นิติกรทำเรื่องถึงผู้ว่าฯ นครราชสีมา เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษแล้ว ส่วนพื้นที่ที่ยังคงต้องเฝ้าระวัง ยังเป็นพื้นที่ อ.ปากช่อง อ.บัวใหญ่ อ.สีคิ้ว และอ.วังน้ำเขียว

ด้านเฟซบุ๊กของ นายสานิตย์ ศรีทวี นายอำเภอเสิงสาง ได้โพสต์ชี้แจงเกี่ยวกับบุคคลที่ปกปิดไทม์ไลน์ว่า เรียนพี่น้องประชาชนที่จะเดินทางมาในพื้นที่อ.เสิงสาง ห้ามปกปิดข้อมูล ซึ่งจะต้องอำนวยความสะดวกในการควบคุมโรค COVID-19 ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 มาตรา 55 ซึ่งในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่ออำเภอเสิงสาง และเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ตามมาตรา 47 จะดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ฐานแจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงานกับผู้ที่ปกปิดข้อมูล เนื่องจากทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย เช่น ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ถูกกักตัว หรือประชาชนถูกกักตัว หรือติดเชื้อ เป็นต้นตาม ป.อาญา มาตรา 137 ประกอบมาตรา 55 พ.ร.บ.โรคติดต่อ

เคสแรกที่จะดำเนินการ คือเคสหญิงโนนสมบูรณ์ มีสามีเป็นชาวยูกานดา จะดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ในวันนี้ เป็นกรณีตัวอย่างเนื่องจากทำให้บุคลากรการแพทย์ถูกกักตัวถึง 2 คน

เปิดไทม์ไลน์ชายสัญชาติอูกันดา อายุ 32 ปี 

  • 16-23 เม.ย. 2564 สามีภรรยาคู่นี้ได้พักอาศัยอยู่ที่บ้าน เขตบึงกุ่ม กทม.
  • 24 เม.ย. เดินทางไปพบปะกับครอบครัวพี่ชายของผู้ป่วยรายที่ 579 เขตรามอินทรา กทม.โดยมีกิจกรรมทางสังคมร่วมกัน ต่อมารับแจ้งญาติที่ร่วมงานรวม 3 คน ติดเชื้อ และเดินทางไปรักษาที่ จ.ฉะเชิงเทรา
  • 28 เม.ย.ผู้ป่วย รายที่ 580 มีอาการไข้และไอ จึงตัดสินใจเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว มาขอตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลเสิงสาง จ.นครราชสีมา
  • 29 เม.ย. ซึ่งบุคลากรทางการแพทย์ รพ.เสิงสาง พบสิ่งผิดปกติ จึงได้ป้องกันการติดเชื้อ  

นอกจากนี้คณะกรรมการโรคติดต่อ มีมติออกประกาศคำสั่งขอความมือให้ประชาชนในพื้นที่ งด หรือชะลอ การออกจากเคหสถาน งดการเดินทาง ในช่วงระเวลาตั้งแต่ 23.00 น. ถึง เวลา 04.00 เริ่มผลบังคับใช้ ตั้งแต่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา  โดยจะจัดตั้งจุดตรวจสกัดการแพร่ระบาดในทุกอำเภอต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง