ชาวบ้านสามแลบ ไม่มั่นใจความปลอดภัย แม้ไร้เหตุสู้รบ

ภูมิภาค
3 พ.ค. 64
13:16
153
Logo Thai PBS
ชาวบ้านสามแลบ ไม่มั่นใจความปลอดภัย แม้ไร้เหตุสู้รบ
ชาวบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ยังไม่มั่นใจความปลอดภัย และยังตกใจกับการสู้รบ โดยเฉพาะครอบครัวที่มีเด็กเล็ก ยังไม่กล้ากลับบ้าน แม้ว่าในพื้นที่จะไม่มีการปะทะระหว่างทหารเมียนมา กับทหารกะเหรี่ยง KNU แล้ว

วันนี้ (3 พ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นเวลา 1 สัปดาห์เต็มที่ ด.ช.ฐากูร วัยเพียง 5 ขวบ และครอบครัว ต้องอพยพมาอยู่บ้านญาติ ห่างจากบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ประมาณ 7 กิโลเมตร หากเป็นช่วงปกติแล้ว ด.ช.ฐากูล ก็จะไปวิ่งเล่น แต่เมื่อมีสถานการณ์สู้รบในประเทศเพื่อนบ้าน เขายังตกใจกับเหตุการณ์สู้รบที่เกิดขึ้น

 

ส่วนการใช้ชีวิต และอาหารส่วนใหญ่ของชาวบ้าน จะเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และไข่ ที่ได้รับการช่วยเหลือในช่วงนี้ ขณะที่เงินที่จะใช้จ่าย ชาวบ้านก็บอกรายได้หายไป เพราะต้องหยุดงานจากสถานการณ์สู้รบ

ชาวบ้านหลายคนขอไปพักอยู่กับญาติ

ขณะที่ชาวบ้านแม่สามแลบบางส่วน แม้ว่าจะอยากกลับเข้าไปในพื้นที่ แต่ทหารและฝ่ายปกครองยังขอความร่วมมือให้อาศัยอยู่ภายในศูนย์พักชั่วคราว แต่หลายคนขอออกไปอาศัยบ้านญาติ ทำให้ปัจจุบัน มีผู้อาศัยอยู่เพียง 84 คน จากวันแรก 450 คน

 

ส่วนสถานการณ์สู้รบ ยังมีการปะทะของทหารเมียนมา กับทหารกะเหรี่ยง KNU อย่างต่อเนื่อง ตรงข้ามกับบ้านท่าตาฝั่ง อ.แม่สะเรียง โดยใช้เครื่องยิงลูกระเบิดยิงจากฐานดา-กวิน ไปทางทิศตะวันตกของฐานฯ จำนวน 11 นัด ห่างจากแนวชายแดนไทย ประมาณ 1 กิโลเมตร

ชาวกะเหรี่ยงอพยพเข้าไทย 2,318 คน

ปัจจุบัน มีชาวกะเหรี่ยงอพยพจากสงครามเข้ามาในไทยแล้วจำนวน 2,318 คน ขณะที่วันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนก็จะลงพื้นที่ตรวจ เพื่อดูความเรียบร้อยและช่วยเหลือผู้อพยพชั่วคราว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง