เปิดพรุ่งนี้ "ICU สนาม" แห่งแรกของไทย รองรับ 432 เตียง

สังคม
3 พ.ค. 64
19:14
2,582
Logo Thai PBS
เปิดพรุ่งนี้ "ICU สนาม" แห่งแรกของไทย รองรับ 432 เตียง
กทม.เปิด ICU สนามแห่งแรกของประเทศ ที่ รพ.เอราวัณ 3 รองรับผู้ป่วย COVID-19 ที่มีอาการหนัก 432 เตียง หากเตียงที่ รพ.ไม่เพียงพอ หลังผู้ป่วยในระดับสีเหลือง-แดง เพิ่มขึ้นมาก หรือคิดเป็น 14%

วันนี้ (3 พ.ค.2564) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ผู้ว่าฯ อัศวิน" ว่า การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในครั้งนี้ มีผู้ป่วยติดเชื้อที่มีอาการปานกลาง (สีเหลือง) และอาการรุนแรง (สีแดง) จำนวนเพิ่มขึ้นมาก คิดเป็นร้อยละ 14 ของผู้ป่วย COVID-19 ทั้งหมด ทำให้ในทุก ๆ วัน ที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นใน 100 คน จะมีผู้ป่วยอาการหนัก 14 คน จึงต้องเพิ่มจำนวนเตียงสำหรับการดูแลผู้ป่วยที่มีอาการปานกลางและอาการหนักอย่างเร่งด่วน

 

ก่อนหน้านี้ กทม.ได้เร่งขยายจำนวนเตียงสำหรับผู้ป่วยอาการหนักในโรงพยาบาล กทม. แล้ว 200 เตียง โดยย้ายผู้ป่วยอาการเล็กน้อยที่รักษาอยู่ในโรงพยาบาล ออกไปรักษาต่อที่ Hospitel แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดในขณะนี้ มีผู้ป่วยอาการหนักมากขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

กทม.เร่งเพิ่มเตียงรองรับผู้ป่วยอาการหนักให้ได้มากกว่า 200% โดยปรับพื้นที่อาคารของสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ เขตทุ่งครุ ให้เป็น ICU สนามแห่งแรกของไทย (โรงพยาบาลเอราวัณ 3) โดยจะเปิดในวันพรุ่งนี้ (4 พ.ค. 64) รองรับผู้ป่วยได้มากถึง 432 เตียง พร้อมจัดให้มีทีมบุคลากรทางการแพทย์จาก รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ คอยดูแลผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

ทั้งนี้ มีเครื่องมือทางการแพทย์พร้อมสำหรับดูแลผู้ป่วย ทั้งเครื่องเอกซเรย์ปอด เครื่องวัดค่าออกซิเจนในปอด และระบบสอบถามอาการรักษาผ่านระบบ Telemedicine ที่สามารถพูดคุยกับทีมแพทย์ผ่านวีดีโอคอลได้ตลอดเวลา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง