ชาวบ้านแม่สามแลบเริ่มเดินทางกลับบ้าน

ภูมิภาค
4 พ.ค. 64
11:16
653
Logo Thai PBS
ชาวบ้านแม่สามแลบเริ่มเดินทางกลับบ้าน
สถานการณ์ชายแดนเมียนมาด้าน จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อวานนี้ (3 พ.ค.2564) ชาวบ้านแม่สามแลบเริ่มเดินทางกลับบ้านแล้ว หลังอพยพออกจากหมู่บ้านนานกว่าสัปดาห์ ขณะที่ยังปิด-ทางเข้าออก แม้จะไม่มีสถานการณสู้รบในพื้นที่

วันนี้ (3 พ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์ชายแดนเมียนมา อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ล่าสุดชาวบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เริ่มขนของออกจากศูนย์พักชั่วคราวหลังจังหวัดอนุญาตให้กลับเข้าหมู่บ้านได้แล้ว

ขณะที่หญิงตั้งครรภ์รายหนึ่งกล่าวว่า แม้จะรู้สึกดีใจที่ได้กลับบ้านแต่สถานการณ์สู้รบเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา ยังเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความกังวลให้กับเธอและลูกในครรภ์

ขณะเดียวกัน นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ให้ความมั่นใจกับชาวบ้านโดยเฉพาะในด้านความปลอดภัย ยืนยันว่าจะช่วยเหลือการยังชีพและอนาคตจะเร่งฟื้นและสร้างอาชีพให้กับชาวบ้านในหมู่บ้านแม่สามแลบ พร้อมกันนี้ ยังเดินทางไปให้กำลังใจชาวบ้าน โดยเฉพาะชาวบ้านแม่สามแลบที่อาศัยอยู่ใกล้ท่าเรือแม่สามแลบใกล้กับแม่น้ำสาละวินที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการสู้รบในครั้งนี้

ส่วนผู้อพยพชาวกะเหรี่ยงที่ลี้ภัยการสู้รบเข้ามาในฝั่งไทยกว่า 2,300 คน ยืนยันว่า ยังสามารถดูแลผู้ลี้ภัยได้พร้อมกับการเฝ้าระวัง COVID-19

สำหรับจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนบ้านแม่สามแลบและการเดินเรือในแม่น้ำสาละวินยังคงปิดต่อเนื่องโดยผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนขอประเมินสถานการณ์สู้รบในพื้นที่ก่อน โดยคำนึงถึงความปลอดภัยประชาชนเป็นสำคัญ ส่วนสถานการณ์สู้รบตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง อีกจุดที่ยังมีรายงานเสียงปืนดังขึ้นในฝั่งประเทศเมียนมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง