โต้เดือด! ดราม่าปมสหรัฐฯ ฉีดวัคซีนฟรี COVID-19

สังคม
5 พ.ค. 64
09:49
6,984
Logo Thai PBS
โต้เดือด! ดราม่าปมสหรัฐฯ ฉีดวัคซีนฟรี COVID-19
อธิบดีกรมควบคุมโรค โต้ข่าวสาวไทยอ้างสหรัฐอเมริกา ฉีดวัคซีน COVID-19 "โมเดอร์นา"ฟรี ไม่เป็นความจริง ขณะที่นักธุกิจดังหนุนมีจริง ขอให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ขณะที่ไทยฉีควัคซีนแล้ว 1.49 ล้านโดส วันที่ 6 พ.ค.นี้ จะมีซิโนแวคเข้าไทยอีก 1 ล้านโดส

กรณีมีข่าวในโซเชียลอ้างว่าคนไทยบินไปสหรัฐอเมริกา เพื่อรับการฉีดวัคซีน "โมเดอร์นา" ฟรี และมีการจัดแพ็คเกจบินไปเป็นกลุ่ม เพื่อฉีดวันซีนป้องกัน COVID-19 เมื่อวานนี้ (4 พ.ค.2564) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ทางกระทรวงสาธารณสุข สอบถามกับกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่าการบินไปฉีดวัคซีนโมเดอร์นาฟรี ที่สหรัฐอเมริกาไม่เป็นความจริง

หากเราใช้สามัญสำนึกเล็กน้อยในการวิเคราะห์ ที่สหรัฐอเมริกายังฉีดคนของเขาได้ไม่ถึงครึ่ง แล้วเขาจะไปแจกฉีดให้คนอื่นได้อย่างไร ถ้าว่าฉีดแบบเสียเงินก็ยังพอมีเหตุผล แต่คนอเมริกาเองก็ยังฉีดไม่ครบแล้วคนชาติอื่นจะฉีดฟรีก็ไม่สมเหตุสมผล 

นักธุรกิจดังตั้งคำถามปมฉีดวัคซีน

ก่อนหน้านี้ มีผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่ง โพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความว่า แม่ส่งมาฉีดวัคซีนค่ะ แม่ไม่ต้องเป็นห่วงนะลูกได้วัคซีนที่ดีที่สุดแล้วฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ไม่ต้องรอคิว โดยอ้างว่าไปรับการฉีดที่ห้างวอล มาร์ท โดยระบุว่าเป็นวัคซีน Moderna ฉีดเข็มแรก เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่ประเด็นดังกล่าวยังมีเสียงแตกโซเชียลที่แชร์ประสบการณ์ฉีดวัคซีนฟรีที่สหรัฐอเมริกา เช่น กรณีนายทอม เครือโสภณ นักธุกิจดัง โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Tom Krues  ยืนยันว่าสหรัฐอเมริกา ฉีดวัคซีนได้จริง พร้อมทั้งตั้งคำถามกรณีที่นพ.โอภาส ระบุว่าที่ไม่เป็นจริง

ผมท้าให้คุณมายืนยันกับผมว่าสิ่งที่คุณพูดมันถูกหรือผิดคุณเป็นถึงระดับคนต้องดูแลเรื่องนี้ให้กับคนไทยข้อมูลคุณยังไม่แน่นเลยจะเหลืออะไรกัน

 

คนไทยขอเลือกฉีดวัคซีนบางยี่ห้อ

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สำรวจโซเชียลพบว่าหลังจากกระทรวงสาธารณสุขเปิดให้คนไทยลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม เพื่อรับการฉีดวัคซีน COVID19 โดยเปิดให้กลุ่มอายุ 60 ปีและกลุ่มที่มีโรคประจำตัว 7 โรคให้ลงทะเบียนเพื่อรับการฉีดวัคซีนก่อนในเดือนมิ.ย.นี้ ซึ่งพบว่ามีการตั้งคำถามในเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์เกี่ยวกับยี่ห้อของวัคซีนที่นำเข้ามาฉีดให้กับคนไทย ทั้งซิโนแวค แอสเตราเซนกา รวมทั้งไฟเซอร์ และโมเดอร์น่า ที่มีการทำข้อมูลเปรียบเทียบประสิทธิภาพ และอาการข้างเคียงไม่พึงประสงค์กันอย่างต่อเนื่อง 

แหล่งข่าวคนหนึ่งยอมรับว่าใช้เวลาในการเทียบข้อมูลวัคซีนแต่ละยี่ห้อที่จะนำมาฉีดให้คนไทย เพราะจากข่าวที่ออกมาถึงผลข้างเคียง รวมทั้งปัญหาต่างๆจากประเทศผู้ผลิต ซึ่งหากเลือกได้คงไม่อยากให้จำกัดแค่วัคซีนยี่ห้อใดเท่านั้น แต่ควรให้มีโอกาสในการเลือก 

ไม่กังวลเรื่องการฉีด เพราะต้องอยากให้ทุกคนได้ฉีดวัคซีนมากที่สุด อย่างน้อยก็จะมีภูมิคุ้มกันหมู่อย่างที่ฟังหมอหลายๆคนบอก และไม่กังวลชผลข้างเคียง แต่อยากให้รัฐเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดของแต่ละยี่ห้อให้ครบ ไม่ปกปิดข้อมูลเชื่อว่าคนไทยทุกคนเข้าใจ

6 พ.ค.นี้ซิโนแวคเข้าอีก 1 ล้านโดส

นพ.โอภาส กล่าวว่า ส่วนแผนกระจายวัคซีน COVID-19 แล้ว 2.1 ล้านโดส ฉีดวัคซีนแล้ว 1.49 ล้านโดส คิดเป็น 75% สำหรับวัคซีนซิโนแวค 500,000 โดสผ่านการตรวจสอบจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เริ่มกระจายวัคซีนแล้ว โดยวันพรุ่งนี้ ( 6 พ.ค.) จะมีวัคซีนซิโนแวคมาอีก 1 ล้านโดส และวันที่ 22 พ.ค.นี้ มาอีก 1.5 ล้านโดส จากนั้นจะมีการทยอยส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 61 ล้านโดส ทำให้ตั้งแต่เดือนพ.ค.เป็นต้นไป ตัวเลขการฉีดจะพุ่งขึ้นทันกับสถานการณ์

ส่วนการลงทะเบียนนัดหมายฉีดวัคซีนผ่านหมอพร้อม มีจำนวน 879,830 ราย ผ่านไลน์หมอพร้อม 698,402 คน และแอปพลิเคชั่น 181,428 คน สำหรับโรงพยาบาลเอกชนถือเป็นหน่วยบริการฉีดวัคซีนโควิด 19 ซึ่งให้ความร่วมมือฉีดตามเกณฑ์มาตรฐานของกรมควบคุมโรคและไม่คิดมูลค่า โดยมี สปสช.สนับสนุนค่าใช้จ่ายการฉีดวัคซีน 20 บาทต่อคน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่วันนี้เพิ่ม 2,112 คน เสียชีวิตอีก 15 คน

"โมเดอร์นา" จ่อขายวัคซีนให้เอกชน แต่ต้องซื้อผ่าน อภ.

"โมเดอร์นา" ทดสอบวัคซีน COVID-19 ได้ผล 94.5%

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง