ระทึก! บ่าย 3 โมงรู้ผล "ธรรมนัส" พ้น ส.ส.-รัฐมนตรี

การเมือง
5 พ.ค. 64
10:37
387
Logo Thai PBS
ระทึก! บ่าย 3 โมงรู้ผล "ธรรมนัส" พ้น ส.ส.-รัฐมนตรี
ลุ้นระทึก! วันนี้ (5 พ.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญนัดแถลงในเวลา 15.00 น.ในการอ่านคำวินิจฉัยคดีสมาชิกภาพ ส.ส.และความเป็นรัฐมนตรีของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ กรณีมีลักษณะต้องห้ามในคดียาเสพติดที่ประเทศออสเตรเลีย

วันนี้ (5 พ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีส.ส. 51 คนเข้าชื่อร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานะทางการเมืองของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ สิ้นสุดลงหรือไม่

หลังจากเคยต้องคำพิพากษา หรือคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย อันถึงที่สุดว่าได้กระทำผิดในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือผู้ค้าซึ่งยาเสพติด ที่แม้เป็นคำพิพากษาของศาลต่างประเทศ

กรณีดังกล่าวย่อมทำให้ผู้ถูกร้องเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (10) อันเป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส. สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10) และความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (10) หรือไม่

วันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญนัดแถลงในเวลา 15.00 น.ในการอ่านคำวินิจฉัยคดีสมาชิกภาพ ส.ส.และความเป็นรัฐมนตรีของ ร.อ.ธรรมนัส สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ว่าในผลจะออกมาเป็นบวกหรือเป็นลบ น้อมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ทำใจไว้แล้ว ถ้าเป็นบวกเดินหน้าทำงานทางการเมืองต่อ

แต่ถ้าเป็นลบจะไปทำธุรกิจ ไม่ได้กังวลใดๆ รู้สึกเฉยๆ โดยได้มอบให้ทนายความไปฟัง คำวินิจฉัยที่ศาลรัฐธรรมนูญแทน เนื่องจากติดประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ไม่ได้เตรียมตัวอะไร ผลเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับดุลพินิจของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ น้อมรับคำวินิจฉัย หากถามรู้สึกอย่างไร ตื่นเต้นหรือไม่ตื่นเต้น ผมเฉยๆ เพราะชีวิตผ่านมาหมดแล้ว และในช่วงเป็นรัฐมนตรีก็ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดแล้ว
ข่าวที่เกี่ยวข้อง