อย.โต้ปมวัคซีน "ไฟเซอร์" เข้าไทยแล้ว ชี้บริษัทยังไม่ยื่นขอขึ้นทะเบียน

สังคม
5 พ.ค. 64
11:19
1,258
Logo Thai PBS
อย.โต้ปมวัคซีน "ไฟเซอร์" เข้าไทยแล้ว ชี้บริษัทยังไม่ยื่นขอขึ้นทะเบียน
อย.โต้กระแสข่าวการนำเข้าวัคซีน COVID-19 ของ "ไฟเซอร์" ชี้อยู่ระหว่างเจรจา บริษัทยังไม่ได้ยื่นขอขึ้นทะเบียนและนำเข้า

วันนี้ (5 พ.ค.2564) นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงกรณีกระแสข่าวมีการนำเข้าวัคซีน COVID-19 ของไฟเซอร์ มาใช้ในไทยแล้ว ว่า บริษัทไฟเซอร์ยังไม่มีการนำเข้าวัคซีน COVID-19 ของไฟเซอร์

สำหรับขั้นตอนการนำเข้าวัคซีนนั้น บริษัทไฟเซอร์ประเทศไทยต้องยื่นขออนุญาตนำเข้า, ยื่นขึ้นทะเบียน และต้องขออนุญาต อย. ที่สำคัญขณะนำเข้ามาต้องผ่านด่านอาหารและยา โดยการตรวจสอบไม่พบบริษัทไฟเซอร์นำเข้า

 

อีกทั้งการสอบถามบริษัทฯ ระบุว่า ยังไม่ได้ยื่นขอขึ้นทะเบียน และมีนโยบายขายวัคซีนให้ภาครัฐเท่านั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาและจะยื่นขอขึ้นทะเบียนเร็ว ๆ นี้

บริษัทไฟเซอร์ยังไม่มีการนำเข้าวัคซีน เช็กข้อมูลทั้งด่าน กองยา และ อย.ทั้งหมด ไม่มีข้อมูลนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์

นพ.ไพศาล กล่าวว่า หากมีผู้นำเข้าวัคซีน หรือยา ที่ไม่มีทะเบียน มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ

 

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่า มีบางเว็บไซต์เผยแพร่ข้อมูลว่ามีการนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์เข้ามาใช้ในไทยในภาวะฉุกเฉินแล้วนั้น นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย. ระบุว่า จากการสอบถามจากบริษัทไฟเซอร์ ระบุว่า ไม่ใช่ข้อมูลของบริษัทฯ และไม่มีเว็บไซต์ลักษณะนั้น คาดว่าบริษัทฯ จะแถลงชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม

 

ขณะนี้มีวัคซีนขึ้นทะเบียนกับ อย. 3 ราย คือ วัคซีนของ AstraZaneca, Sinovac และ Johnson & Johnson

นอกจากนี้ มีวัคซีนที่อยู่ระหว่างการประเมิน คือ วัคซีนของโมเดอร์นา โดยบริษัทซิลลิคฯ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค.นี้

ส่วนวัคซีน Covaxin โดยบารัต ไบโอเทค เทคโนโลยี และวัคซีนสปุตนิก V โดยบริษัทคินเจน ไบโอเทค จำกัด ได้ยื่นเอกสารเข้ามา แต่ยังส่งมาไม่ครบ หากเอกสารครบแล้วจะเข้าสู่ขั้นตอนการประเมินภายใน 30 วัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "โมเดอร์นา" จ่อขายวัคซีนให้เอกชน แต่ต้องซื้อผ่าน อภ. 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง