“คนในห้ามออก คนนอกห้ามเข้า” คุมเข้ม 2 หมู่บ้านในเชียงใหม่

ภูมิภาค
5 พ.ค. 64
11:42
628
Logo Thai PBS
“คนในห้ามออก คนนอกห้ามเข้า” คุมเข้ม 2 หมู่บ้านในเชียงใหม่
จ.เชียงใหม่ ออกประกาศงดเดินทางเข้า-ออก 2 หมู่บ้านในพื้น อ.เชียงดาว และ อ.หางดง หลังพบ COVID-19 ระบาดเป็นกลุ่มก้อน

เมื่อวันที่ 4 พ.ค.2564 คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ออกประกาศฉบับที่ 6 และฉบับที่ 7 กำหนดพื้นที่ควบคุมการเข้า-ออก 2 หมู่บ้านในพื้นที่ อ.เชียงดาว และ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ หลังพบการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 แบบกลุ่มก้อน โดยพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่บ้านแม่อ้อใน (หย่อมบ้านห้วยน้ำฮาก) หมู่ที่ 8 ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จำนวน 10 คน และพื้นที่บ้านไร่ หมู่ที่ 5 ต.หารแก้ว อ.หางดง จำนวน 8 คน

ในประกาศมีการขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ งดการเดินทางเข้าพื้นที่ทั้ง 2 หมู่บ้าน โดยไม่มีเหตุจำเป็น และขอความร่วมมือให้ประชาชนทั้ง 2 หมู่บ้าน งดการเดินทางออกนอกหมู่บ้านและให้อยู่ในเคหสถาน งดทำกิจกรรมรวมกลุ่ม โดยไม่จำเป็น

พร้อมให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคในพื้นที่ทั้ง 2 อำเภอ จัดระเบียบ ระบบ และควบคุมติดตามผู้เดินทางเข้า-ออกหมู่บ้านทั้ง 2 หมู่บ้าน และดำเนินป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดในพื้นที่ โดยให้นายอำเภอทั้ง 2 อำเภอกำกับและควบคุมการปฏิบัติให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 4 - 17 พ.ค.นี้


สำหรับการแพร่ระบาดในพื้นที่บ้านไร่ หมู่ 5 ต.หารแก้ว อ.หางดง เริ่มจากผู้ใหญ่บ้านของหมู่บ้านไม่ทราบว่าตนเองป่วยติดเชื้อ COVID-19 และในวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา มีชาวบ้านในหมู่บ้านมารดน้ำดำหัวตามประเพณีสงกรานต์ ทำให้คนใกล้ชิดติดเชื้อแล้ว 8 คน และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกหลายคน

เจ้าหน้าที่จากหลายภาคส่วนต้องบูรณาการทำงาน เพื่อสกัดกั้นไม่ให้มีการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง พร้อมตรวจคัดกรองเชิงรุกชาวบ้านในพื้นที่ ขณะที่ชาวบ้านหลายคนบอกว่า รู้สึกวิตกกังวล เนื่องจากต้องกักตัวอยู่แต่ในบ้าน 14 วัน ไม่สามารถออกไปทำงานนอกบ้านได้ จึงทำให้ขาดรายได้

ด้านนายกเทศมนตรีตำบลหารแก้ว ระบุว่า แผนการดำเนินงานอันดับแรก คือต้องปฏิบัติตามมาตรการตรวจ คัดกรอง ป้องกัน เยียวยา และอบรมให้ความรู้กับประชาชนในพื้นที่อย่างทั่วถึง โดยใช้ประสบการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อในพื้นที่ครั้งนี้เป็นบทเรียนในการแก้ไขสถานการณ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง