สิ้นศิลปินแห่งชาติ "ครูชาลี อินทรวิจิตร"

Logo Thai PBS
สิ้นศิลปินแห่งชาติ "ครูชาลี อินทรวิจิตร"
"ครูชาลี อินทรวิจิตร" ศิลปินแห่งชาติ จากไปอย่างสงบในวัย 98 ปี หลังเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราช ด้วยโรคหัวใจและเบาหวาน

นับเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการเพลง "ครูชาลี อินทรวิจิตร" จากไปอย่างสงบในวัย 98 ปี เมื่อคืนที่ผ่านมา (4 พ.ค.) หลังเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช ด้วยโรคหัวใจและเบาหวาน

เพลงท่าฉลอม ที่บรรยายทั้งความสวยงามและความรักของหญิงชายได้อย่างลงตัว กลายเป็นเพลงประจำตัวของชรินทร์ นันทนาคร มายาวนานกว่า 60 ปี หนึ่งในบทเพลงขึ้นหิ้งที่อัจฉริยะครูเพลง "ครูชาลี อินทรวิจิตร" แต่งในเวลาอันสั้น เพียงได้คุยกับนายท้ายช่วงนั่งเรือข้ามฟากไปบ้านเกิดสมุทสาคร เพลงดังบอกเล่าด้วยสถานที่ยังมีทั้ง ทุ่งรวงทอง, แสนแสบ, กว๊านพะเยา และสาวนครชัยศรี'

และหนึ่งในพันกว่าเพลงที่เป็นบทเพลงสร้างชื่อให้ครูชาลีจนชีวิตพลิกผันจากนักร้องหน้าม่าน สลับฉากมาเป็นนักแต่งเพลงอย่างจริงจัง คือเพลงบ้านเรา ที่ตั้งใจมอบให้ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับอีกคน สุเทพ วงศ์กำแหง เป็นคนขับร้อง บทเพลงสำคัญมาพร้อมประวัติศาสตร์ เพราะเวลานั้น ครูสุเทพ ได้เดินทางกับคณะศิลปินไทยไปทำการแสดงศิลปวัฒนธรรมที่สาธารณรัฐประชาชนจีน แต่กลับเมืองไทยไม่ได้ เพราะจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ขึ้นมาเป็นผู้นำแทนจอมพล ป.พิบูลสงคราม มีการตั้งข้อหาคอมมิวนิสต์ จนคณะศิลปินไทยถูกดำเนินคดีทั้งหมด ทำให้ครูสุเทพเดินทางไปอยู่ประเทศญี่ปุ่นนานถึง 3 ปี เมื่อกลับมาถึงครูชาลีมอบเพลงบ้านเราให้ร้องจึงรู้สึกถ่ายทอดอารมณ์เต็มที่เพราะคิดถึงบ้านเกิด

ด้วยฝีมือในการประพันธ์เพลงทำให้ ครูชาลี อินทรวิจิตร ได้รับเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปการแสดง ปี 2536 ซึ่งการจากไปเมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา มีศิลปินในแวดวงหลายคนที่โพสต์แสดงความอาลัย ทั้งนายสุรพล โทณะวณิก ศิลปินแห่งชาติ นักแต่งเพลง และ เท่ อุเทน พรหมมินทร์ ที่โพสข้อความอาลัยว่า "กราบลาคุณอาชาลี อินทรวิจิตร ที่เคารพรักอย่างสูง เป็นความเสียใจอย่างมากอีกครั้งซึ่งห่างกันไม่นาน นับจากอารี่ อาเทพ แล้วมาถึงคุณอา ขอให้ดวงวิญญาณของคุณอาสู่สรวงสวรรค์ รักมาก จากหลานรักของคุณอา" โดยเท่ ยังโพสต์ภาพแผ่นซีดีพร้อมลายเซ็นครูชาลี ซึ่งครูเคยแต่งเพลง ชีวิตดั่งเพลง ให้ด้วย

ครูชาลี อินทรวิจิตร บ้านเกิดอยู่ที่ จ.สมุทรสาคร จบโรงเรียนวิศวรรมรถไฟรุ่นแรก แผนกการเดินรถ นอกจากงานประพันธ์เพลงที่มีชื่อเสียงแล้ว ครูชาลียังมีผลงานการแสดงอีกหลายเรื่อง เช่น สวรรค์มืด ปี 2501 ผลงาน รัตน์ เปสตันยี เป็นหนังดังที่รวมเอานักร้องแถวหน้าไว้เยอะมานำแสดง โดยครูชาลียังรับหน้าที่ร้องเพลงประกอบในหนังด้วย เรื่องนี้พิเศษตรงที่ถ่ายทำด้วยฟิล์ม 35 มิลลิเมตรแบบเทคนิค Sound on films ทั้งยังเคยแต่งเพลงประกอบหนังดังอย่าง เรือนแพ ด้วย

นอกจากนี้ครูชาลียังมีผลงานในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์ในนาม "อินทรวิจิตรภาพยนตร์" เช่น ผยอง ปี 2518 นำแสดงโดย สุริยา ชินพันธุ์ และชั่วฟ้าดินสลาย ปี 2523

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ยังมีคอนเสิร์ตที่คนในวงการจัดขึ้นเพื่อหารายได้ช่วยเหลือครูชาลี อินทรวิจิตร นำโดยโปรดิวเซอร์มือทอง หนึ่ง จักรวาร แต่ก็ยังไม่วายมีดราม่าประเด็นเรื่องรายได้จากคอนเสิร์ต ที่ทางผู้จัดฯและครอบครัว บอกว่าตัวเลขไม่ตรงกัน กับหนึ่ง จักรวาร แม้ยังไม่มีความคืบหน้าในประเด็นนี้ต่อ แต่นี่ก็เป็นคอนเสิร์ตครั้งสุดท้ายที่คนในแวดวงจัดขึ้นให้กับศิลปินแห่งชาติคนนี้ "ครูชาลี อินทรวิจิตร"

ขณะที่ช่วงเย็นวันนี้ จะมีการประกอบพิธีทางศาสนาให้กับครูชาลี อินทรวิจิตร ที่วัดธาตุทอง โดยมีพิธีรดน้ำศพในเวลา 15.00 น.

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง