ศาลอาญาฯรับคำฟ้อง "BTS" ฟ้อง "ผู้ว่าการ รฟม." ยกเลิกประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

เศรษฐกิจ
5 พ.ค. 64
12:31
1,414
Logo Thai PBS
ศาลอาญาฯรับคำฟ้อง "BTS" ฟ้อง "ผู้ว่าการ รฟม." ยกเลิกประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม
ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิจารณารับคำฟ้องกรณี ที่บริษัท บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ยื่นฟ้องผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการคัดเลือก ม.36

วันนี้ (5 พ.ค.2564) พ.ต.อ.สุชาติ​ สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ที่ปรึกษาประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า​ วันนี้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิจารณารับคำฟ้องกรณี ที่บริษัท บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ยื่นฟ้องผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย​ (รฟม.) และคณะกรรมการคัดเลือกตาม ม.36 แห่งพระราชบัญญัติร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)

เบื้องต้น​ ศาลฯนัดไต่สวนในวันที่ 27 ก.ค.นี้ แต่ทั้งนี้จะมีการพิจารณาการเลื่อนวันอีกครั้ง เนื่องจากต้องติดตามสถานการณ์ COVID-19 โดยก่อนนัดไต่สวน ศาลฯได้เปิดให้ รฟม.ส่งคำคัดค้าน ภายใน 15 วันนับจากวันนี้เป็นต้นไปซึ่งจะทำหรือไม่ก็ได้

ขณะเดียวกันวันนี้ศาลได้มีการสอบถามกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สอบสวนการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มทางทนายความบีทีเอส​ ยืนยันไปว่า มีข้อเท็จจริงบางส่วนที่สอดคล้องกัน แต่เป็นการฟ้องร้องของบุคคลภายนอกที่หยิบยกประเด็นการฮั้วประมูลเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยซึ่งศาลฯจะนำประเด็นนี้มาประกอบการพิจารณาด้วย

ขณะที่ รฟม.จะมีการเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มอีกรอบหรือไม่นั้นอยู่ที่การตัดสินใจของ รฟม.แต่ต้องอยู่บนเงื่อนไขที่ถูกต้องเท่านั้น คาดว่าคดีนี้จะมีความชัดเจนในช่วงปลายปี

นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ในฐานะทนายความ กล่าวว่า​ ขณะนี้บีทีเอสได้รับข้อมูลใหม่ว่ามีคณะกรรมการอีก 1 ชุด ซึ่งเป็นคณะกรรมการ ตามมาตรา 36 ได้ลงนามร่วมกันยกเลิกการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มในครั้งที่ผ่านมา ทำให้จะต้องฟ้องร้องดำเนินคดีกับบุคคลกลุ่มนี้ด้วย เพราะถือว่ามีส่วนทำให้โครงการเสียหายซึ่งจะส่งข้อมูลทั้งหมดให้ศาลพิจารณาต่อไป

ส่วนการพิจารณา คดีทางแพ่งด้านความเสียหายของบีทีเอสนั้น ทีมทนายความอยู่ระหว่างประเมินความเสียหายทั้งหมด และจะส่งให้ศาลแพ่งพิจารณาให้เร็วที่สุด สำหรับคดีของศาลปกครองที่ทางบีทีเอสยื่นฟ้องคณะกรรมการตาม ม.36 นั้น ศาลได้รับไต่สวนทั้งหมดแล้วแต่ยังไม่ได้นัดวันพิจารณาคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง