ยามต้องห่างไกลกัน ของคนในชุมชนบ้านขิง

สังคม
5 พ.ค. 64
19:23
328
Logo Thai PBS
ยามต้องห่างไกลกัน ของคนในชุมชนบ้านขิง
เมื่อมีสมาชิกในครอบครัวติดเชื้อ COVID-19 แล้ว การต้องอยู่ในโรงพยาบาล หรือ โรงพยาบาลสนาม ทำให้สมาชิกในครอบครัวที่ยังไม่ได้ติดเชื้อต่างห่วงใยต่อการใช้ชีวิต โดยเฉพาะกลุ่มที่มีเด็กเล็ก ที่ผู้เป็นพ่อแม่หรือญาติ ซึ่งไม่เคยแยกห่างกัน

ประชาชนในชุมชนบ้านขิงซึ่งบางครอบครัวเป็นครอบครัวใหญ่มีสมาชิกที่อยู่ในบ้านหลังเดียวกันจำนวน 27 คน ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อ 20 คนซึ่งรถพยาบาลรับตัวออกไปอยู่โรงพยาบาล และ โรงพยาบาลสนามแล้วในช่วงก่อนหน้านี้ ในแต่ละวันสมาชิกที่ยังอยู่อาศัยที่บ้านและไม่ได้ติดเชื้อ จึงใช้เวลาพูดคุยผ่านวีดีโอคอล เพื่อสอบถามถึงลูกและหลานในโรงพยาบาลสนามด้วยความห่วงใย 

ขณะที่ชายอีกคนหนึ่งเป็นอีกคนที่สมาชิกในครอบครัว 3 คนติดเชื้อ COVID-19 และแยกไปรักษาตัวแล้ว ช่วงเวลาแบบนี้เขาต้องอยู่ในบ้านเพียงลำพัง

ไม่ต่างจากครอบครัวที่ลูกสาววัย 18 ปี ติดเชื้อ และแยกไปโรงพยาบาลแล้ว ขณะที่หลานชายวัย 8 ขวบ รถพยาบาลมารับตัวไปอยู่โรงพยาบาลสนาม ในสังกัดกรุงเทพฯเมื่อ 3 วันก่อน ในห้วงเวลาแบบนี้สิ่งที่ทำได้ คือ การถามไถ่ผ่านระบบการสื่อสาร 

สถานการณ์แพร่ระบาดในชุมชนบ้านขิงอาจเป็นภาพฉายหนึ่งถึงความสัมพันธ์ของครอบครัวใหญ่ที่ไม่เคยแยกจากกัน ในชุมชนนี้มีเด็กติดเชื้อกว่า 10 คน จากจำนวนผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 70 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง