เตือนห้ามใช้ชื่อ "ทัวร์วัคซีน" โฆษณาขายนักท่องเที่ยว

เศรษฐกิจ
5 พ.ค. 64
20:06
433
Logo Thai PBS
เตือนห้ามใช้ชื่อ "ทัวร์วัคซีน" โฆษณาขายนักท่องเที่ยว
กรมการท่องเที่ยวเตือนบริษัททัวร์ ห้ามใช้คำว่า "ทัวร์วัคซีน" ไปใช้โฆษณาชวนเชื่อ และต้องชี้แจงรายละเอียดโปรแกรมลูกทัวร์ให้ชัดเจน โดยเฉพาะการไม่รับความคุ้มครองประกันภัย COVID-19 ในประเทศกรณีหากแพ้วัคซีน

วันนี้ (5 พ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมการท่องเที่ยวหารือกับตัวแทนผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวต่างประเทศ กรณีมีบริษัทนำเที่ยวเปิดขายทัวร์ พร้อมโปรแกรมฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อ COVID-19 ในต่างประเทศ

นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว ยืนยันว่า แม้การขายทัวร์ดังกล่าวจะสามารถทำได้ แต่ห้ามนำคำว่า “วัคซีน” ไปใช้โฆษณาชวนเชื่อ โดยให้ใช้คำว่า “ทัวร์สุขภาพ” แทน และต้องแจกแจงรายละเอียดเรื่องวัคซีนและการเดินทางให้ชัดเจน พร้อมย้ำว่าการทำประกันการเดินทางจะไม่ครอบคลุมการประกันสุขภาพ หรืออุบัติเหตุที่เกิดจากการรับวัคซีน

ด้านนายสุทธิพงศ์ เผื่อนพิภพ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าขณะนี้มีบริษัทนำเที่ยวที่ทำโปรแกรมพาลูกทัวร์ไปฉีดวัคซีน 4 ราย เป็นสมาชิกของ TTAA 1 ราย เบื้องต้นพบว่ามีปลายทางที่สหรัฐอเมริกาและเซอร์เบีย มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 175,000-200,000 บาทต่อหัว และลูกทัวร์จะต้องซื้อประกันสุขภาพเพิ่มอีกที่ประเทศปลายทาง

ทั้งนี้ ทางสมาคมได้ประชุมออนไลน์อย่างเป็นทางการไปยังสมาชิกทั้งกว่า 800 บริษัท เพื่อเน้นย้ำและทำความเข้าใจให้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ.2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 ซึ่งจากการตรวจสอบอาจจะมีทัวร์ในลักษณนี้ที่มัลดีฟส์และดูไบเพิ่มเติม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง