สหรัฐฯ หนุนระงับใช้สิทธิบัตรวัคซีนโควิด ช่วยประเทศกำลังพัฒนา

ต่างประเทศ
6 พ.ค. 64
07:14
560
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ หนุนระงับใช้สิทธิบัตรวัคซีนโควิด ช่วยประเทศกำลังพัฒนา
รัฐบาลสหรัฐอเมริกาประกาศสนับสนุน การระงับใช้สิทธิบัตรวัคซีน COVID-19 และเตรียมหารือกับองค์การการค้าโลกในประเด็นนี้ เปิดทางประเทศกำลังพัฒนาสามารถผลิตวัคซีนได้มากขึ้น

วันนี้ (6 พ.ค.2564) แถลงการณ์ของผู้แทนการค้าของสหรัฐฯ ระบุว่า การระบาดของ COVID-19 เป็นวิกฤตด้านสาธารณสุขของโลก เป็นสถานการณ์พิเศษที่ควรใช้มาตรการพิเศษ ซึ่งสหรัฐฯ สนับสนุนให้ระงับการใช้สิทธิบัตรวัคซีน COVID-19 โดยจะเข้าร่วมการเจรจากับองค์การการค้าโลกในประเด็นนี้

ทั้งนี้ ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา องค์กรด้านการค้าของหลายประเทศรวมถึงอินเดียและแอฟริกาใต้เรียกร้องให้ยกเลิกการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของวัคซีน COVID-19 ชั่วคราว โดยหวังว่าจะช่วยให้ประเทศกำลังพัฒนาสามารถผลิตวัคซีนได้มากขึ้น เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการ โดยเฉพาะประเทศที่มีการระบาดรุนแรงและขาดแคลนวัคซีน

อย่างไรก็ตาม บริษัทผู้ผลิตวัคซีนหลายแห่งไม่เห็นด้วยและอ้างว่าการกระทำดังกล่าวไม่ช่วยเร่งการผลิตวัคซีน และอาจส่งผลต่อการสร้างนวัตกรรมในอนาคต

ล่าสุด ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกได้กล่าวชื่นชมรัฐบาลสหรัฐฯ ว่าการแสดงจุดยืนในครั้งนี้ถือเป็นการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ เป็นการก้าวสู่ความเท่าเทียมด้านวัคซีน และให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของทุกคนที่อยู่ในช่วงวิกฤต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง