ไม่มีใครได้ฉีดก่อน! แจงปมฉีดวัคซีนโควิดให้ต่างชาติ 3 ล้านคน

สังคม
6 พ.ค. 64
12:14
5,488
Logo Thai PBS
ไม่มีใครได้ฉีดก่อน! แจงปมฉีดวัคซีนโควิดให้ต่างชาติ 3 ล้านคน
อธิบดีกรมควบคุมโรค แจงปมต้องฉีดวัคซีน COVID-19 ให้ชาวต่างชาติและทูตานุทูตในไทยที่มีตัวเลขราว 3 ล้านคน เพื่อให้ครอบคลุมการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้คนบนแผ่นดินไทยทุกคนอย่างน้อย 70% ได้รับวัคซีนทั่วถึง ย้ำไม่มีใครได้ฉีดก่อน

วันนี้ (6 พ.ค.64) นพ.โอภาส การ์ยกวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขแถลงข่าวประเด็นกรณีการฉีดวัคซีน COVID-19 ให้กับชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย กล่าวว่า นโยบายของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ว่าการฉีดวัคซีนจะฉีดให้ทุกคนบนแผ่นดินไทยโดยความสมัครใจ แปลความหมายความว่าถ้าคนที่อยู่ในไทย ไม่ว่าจะเป็นคนไทยและชาวต่างชาติถีาประสงค์และไม่มีข้อห้ามก็ต้องได้รับการฉีดวัคซีน

การฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ประเทศต้องฉีดอย่างน้อย 70% จากการคำนวณคนไทยและต่างชาติรวม 70 ล้านคน กล่าวคือคนไทย 67 ล้านคน ต่างชาติ 3 ล้านคน ดังนั้นเท่ากับยอดฉีดวัคซีนในแผ่นดินไทย 50 ล้านคนเท่ากับ 100 ล้านโดส จึงจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ ซึ่งเรื่องการฉีดให้กับทุกคนบนแผ่นดินไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ย้ำว่าถ้าพวกเราจะปลอดภัยก็ต้องทำให้ทุกคนในแผ่นดินไทยให้ปลอดภัย

 

ยึดหลักสากลไม่มีใครได้ฉีดก่อนฉีดหลัง

ส่วนหลักปฏิบัติในการฉีดวัคซีนให้กับคนต่างชาติดังกล่าว ก็จะยึดตามหลักมาตรฐานสากลคือ ข้อบ่งชี้ในคนไทยเราอย่างไร ก็ยึดตามข้อบ่งชี้ในคนต่างชาติเช่นเดียวกัน

การฉีดให้ต่างชาติและทูตานุทูตที่อยู่ในแผ่นดินไทย จะไม่มีใครฉีดก่อนฉีดหลัง ซึ่งเป็นไปตามความสมัครใจ และเป็นไปตามข้อบ่งชี้ทางการแพทย์และสาธารณสุข  

นพ.โอภาส ระบุว่า การจัดสถานที่และเปิดคลินิกสำหรับเตรียมพร้อมการฉีดวัคซีนและในคลินิกอาคารบางรัก เพราะใกล้สถานทูตและมีชาวต่างชาติพำนักในพื้นที่ 

นอกจากนี้วันนี้ ไทยยังได้รับวัคซีนซิโนแวคเข้าไทยอีก 1 ล้านโดส จะตรวจเชิงคุณภาพ และใช้เวลา 7 วันจากนั้นจะกระจายไปยังจังหวัดต่างๆ และในเดือนพ.ค.นี้ไทยได้รับวัคีนได้เยอะ และจะกระจายไปเพื่อควบคุมการระบาด โดยเฉพาะในกทม.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ควิดวันนี้ ติดเชื้อรายใหม่ 1,911 คน เสียชีวิตอีก 18 คน

"นนทบุรี" ยอดโควิดยังพุ่ง 176 คน พบลามในครอบครัว 100%

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง