เตรียมชง ครม.ไฟเขียวเอกชนส่งออกไม้-เพิ่มชนิดไม้แปรรูป

เศรษฐกิจ
6 พ.ค. 64
12:22
506
Logo Thai PBS
เตรียมชง ครม.ไฟเขียวเอกชนส่งออกไม้-เพิ่มชนิดไม้แปรรูป
คณะกรรมการนโยบายป่าไม้แห่งชาติ เตรียมเสนอ ครม.ปลดล็อกเพิ่มไม้ผลทุกชนิดผลิตเข้าสู่กระบวนการแปรรูปไม้เพื่อจำหน่ายช่วยเหลือเกษตร โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ที่ส่งผลกระทบต่อรายได้

วันนี้(6 พ.ค.2564) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายป่าไม้แห่งชาติ (คปช.) ครั้งที่ 2/2564 ผ่านวีดิทัศน์ทางไกล ที่กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยที่ประชุมได้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการขออนุญาตส่งออกไม้สักสวนป่า ออกจำหน่ายต่างประเทศ

 

จากเดิมที่อนุญาตให้องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เป็นผู้ส่งออกไม้สักสวนป่าออกจำหน่ายต่างประเทศ แต่เพียงรายเดียว จะเสนอให้หน่วยงานของภาครัฐ และภาคเอกชนสามารถส่งไม้สัก ออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศได้

 

พร้อมทั้งทบทวนมติคณะรัฐมนตรี ที่แต่เดิมให้เฉพาะไม้ผลบางชนิดเท่านั้นที่สามารถนำป้อนเข้าโรงงานแปรรูปไม้ หรือ โรงเลื่อย ผลิตเป็นไม้แปรรูปหรือชิ้นไม้สับได้

เป็นการเสนอให้เพิ่มไม้ยางพารา ยูคาลิปตัส สะเดาเทียม สนทะเล สนประดิพัทธ์ กระถินณรงค์ กระถินเทพา กระถินยักษ์ จามจุรี และไม้ผลทุกชนิด สามารถนำเข้าป้อนโรงงานแปรรูปไม้ผลิตเป็นไม้แปรรูปหรือชิ้นไม้สับได้

 

ทั้งนี้จะช่วยให้เกษตรกรได้ใช้ประโยชน์ จากต้นหรือกิ่งของไม้ผลชนิดต่างๆ ที่ตัดฟันออกให้เกิดประโยชน์สูงสุด แทนการทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์สร้างประโยชน์และรายได้ให้แก่เกษตรกรได้อีกทางหนึ่งด้วย โดยพล.อ.ประวิตร ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำความเห็นของคณะกรรมการฯ เสนอต่อคณะรัฐมนตรีตามขั้นตอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง