COVID-19 กระทบผู้ปลูกพริก จ.มหาสารคาม

เศรษฐกิจ
6 พ.ค. 64
12:38
343
Logo Thai PBS
COVID-19 กระทบผู้ปลูกพริก จ.มหาสารคาม
ร้านอาหารหลายแห่ง รวมถึงตลาดสด ตลาดนัดปิดให้บริการจากมาตรการควบคุม COVID-19 ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกพริกใน จ.มหาสารคาม ต้องยอมไถพริกบางส่วนทิ้ง เพื่อปลูกพืชอื่นทดแทน ส่วนพริกที่เหลืออยู่ก็ไม่ได้ใส่ปุ๋ยบำรุง เพราะไม่คุ้มกับต้นทุน

วันนี้ (6 พ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรผู้ปลูกพริกบ้านโขงใหญ่ ต.มะค่า อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม เปิดสปริงเกอร์รดต้นพริกที่ปลูกกว่า 5 ไร่ เพื่อส่งขาย แต่ช่วงนี้ต้องงดใส่ปุ๋ยบำรุงดิน เนื่องจากพริกขายไม่ได้ พ่อค้าตามตลาดสด ตลาดนัด และพ่อค้าคนกลางที่เคยมารับซื้อถึงสวน ได้ชะลอการสั่งซื้อ ทำให้ขาดรายได้เฉลี่ยวันละกว่า 2,000-4,000 บาท

โควิดระบาด กระทบผลผลิตพริก

นายฉัตรชัย เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาที่ราคาพริกแพง กลับไม่มีผลผลิตออกสู่ตลาด เนื่องจากประสบปัญหาสภาพอากาศหนาวจัด แต่พอเกิดการระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ ก็ไม่สามารถเก็บส่งขายได้ เนื่องจากไม่สามารถขนส่งได้

ประกอบกับร้านอาหาร และตลาดนัดในชุมชนถูกปิด ทำให้ต้องนำพริกไปตากแดดขายเป็นพริกแห้งขายให้กับคนในหมู่บ้าน ส่วนที่ปลูกไว้ต้องปล่อยเลยตามเลย เพราะหากจะจ้างแรงงานมาดูแลและเก็บก็ไม่คุ้ม และบางส่วนก็ต้องยอมไถทิ้งเพื่อปลูกข้าวโพดแทน

สำรวจพบ "กระชาย - ขิง" ขายดี

จากการลงพื้นที่สำรวจของผู้สื่อข่าวใน จ.กำแพงเพชร พบว่ากระชายและขิงขายดี ซึ่งกระชายมีราคาแพงขึ้น จากเดิมถุงละ 10 กิโลกรัม ราคาถุงละ 300 บาท แต่หลังจากที่มีกระแสว่ากินกระชายขาวเเล้วเชื่อว่าต้าน COVID-19 ได้ ทำให้ราคาแพงขึ้นเป็นถุงละ 400 บาท เช่นเดียวกับขิง ซึ่งมีคนซื้อไปปรุงเป็นอาหารมากขึ้น ราคาจึงปรับขึ้นไปด้วย

ประชาชนสนใจสมุนไพรทางเลือก

ขณะนี้ COVID-19 กำลังระบาดในประเทศไทย ทำให้ประชาชนหันมาใช้สมุนไพรเป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพ ป้องกันและต้านโรค COVID-19 โดยนำกระชายขาว มาทำเป็นน้ำกระชายดื่มกัน ส่วนขิง จะหั่นเป็นแว่นชงกับน้ำร้อนดื่ม

ส่วนสรรพคุณของกระชาย คือบำรุงกำลัง ลดความดัน แต่กินมากไปไม่ดี มีผลข้างเคียง ควรปรึกษาแพทย์ ส่วนขิง มีสรรพคุณมากมาย เช่น เเก้ท้องอืด ขับลม กระตุ้นการย่อย เป็นต้น

ยังไม่มีคำยืนยันใช้ป้องกันโควิดได้

อย่างไรก็ตาม ทั้งกระชาย เเละขิงจะป้องกัน COVID-19 ได้หรือไม่ ยังไม่ได้มีคำยืนยันจากเเพทย์ 100% เพราะคณะนักวิจัยกำลังศึกษากันอยู่ เเต่มีคำเเนะนำว่าถ้าป่วย COVID-19 ควรรักษาอย่างถูกต้องตามระบบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง