ศาลนัดฟังคำสั่งประกัน "รุ้ง" บ่ายนี้ หลังยอมรับ 3 เงื่อนไข

การเมือง
6 พ.ค. 64
12:58
276
Logo Thai PBS
ศาลนัดฟังคำสั่งประกัน "รุ้ง" บ่ายนี้ หลังยอมรับ 3 เงื่อนไข
ศาลนัดฟังคำสั่งคำร้องขอปล่อยชั่วคราว "รุ้ง" ปนัสยา ในช่วงบ่ายวันนี้ หลังยอมรับ 3 เงื่อนไข และไม่ขัดข้องหากศาลจะให้ติดกำไล EM

วันนี้ (6 พ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง หลังแม่ของ น.ส.ปนัสยา ได้ยื่นคำร้อง พร้อมหลักทรัพย์ 200,000 บาท ไว้เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยศาลได้เบิกตัว น.ส.ปนัสยา จำเลยที่ 5 มาไต่สวนร่วมกับพยานอีก 4 ปาก รวม 5 ปาก

ยอมรับ 3 เงื่อนไข ขอปล่อยตัวชั่วคราว

น.ส.ปนัสยา แถลงต่อศาล ว่า จะเคารพและปฏิบัติตามเงื่อนไขการขอปล่อยชั่วคราวที่ทนายความยื่นคำร้อง ประกอบด้วย จะไม่กระทำการอันใดที่เป็นอันลบหลู่หรือดูหมิ่นต่อสถาบันฯ, ไม่เดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลก่อน และจะเดินทางมาศาลทุกครั้งตามที่ศาลได้นัดหมาย พร้อมแต่งตั้งทนายความในกระบวนการพิจารณาทางคดี หลังถอนทนายความไปก่อนหน้านี้ และไม่ขัดข้องหากศาลจะให้ติดกำไลอิเล็กทรอนิกส์ (EM)

ต่อมาศาลได้เบิกตัว ผศ.อดิศร จันทรสุข รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ่อและแม่ ของ น.ส.ปนัสยา และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ทัณฑสถานหญิงกลาง ซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องมาไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว โดยรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ่อและแม่ ของ น.ส.ปนัสยา ได้แถลงต่อศาลยืนยันว่า จำเลยมีความประพฤติเรียบร้อย หากจำเลยได้ปล่อยชั่วคราว จะกำกับดูแลจำเลยให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลอย่างเคร่งครัด และที่ผ่านมาจำเลยไม่เคยต้องคำพิพากษาจำคุกมาก่อน

ด้านเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ทัณฑสถานหญิงกลาง แถลงต่อศาลว่า ระหว่างถูกคุมขังจำเลยปฏิบัติตามระเบียบเป็นอย่างดี และทราบว่าไม่เคยทำผิดระเบียบในเรือนจำมาก่อน

หลังไต่สวนเสร็จสิ้น ศาลได้อ่านรายงานกระบวนพิจารณา ว่า การนัดไต่สวนคำร้องคำร้องในวันนี้ (6 พ.ค.) นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน จำเลยที่ 1 ซึ่งถูกส่งตัวกลับไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ และนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ จำเลยที่ 17 ไม่ได้เบิกตัวมาศาล เนื่องจากจำเลยทั้ง 2 อยู่ระหว่างกักตัว หลังใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ COVID-19 จึงให้เลื่อนการไต่สวนขอปล่อยชั่วคราวของจำเลยทั้ง 2 คน และให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์รายงานว่า จะนำตัวจำเลยทั้ง 2 คนมาไต่สวนได้เมื่อใด

ส่วน น.ส.ปนัสยา จำเลยที่ 5 ศาลได้ไต่สวนพยานทั้ง 5 ปากเสร็จสิ้นแล้ว ประกอบกับโจทก์ไม่คัดค้านการประกันตัว ศาลจึงนัดฟังคำสั่งคำร้องขอปล่อยชั่วคราวในช่วงบ่ายวันนี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "รุ้ง" ลุ้นประกัน เลื่อนไต่สวน "เพนกวิน-แอมมี่" กักตัวไม่ครบ 14 วัน 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง