ศาลให้ประกัน "รุ้ง ปนัสยา" พร้อมกำหนด 3 เงื่อนไข

อาชญากรรม
6 พ.ค. 64
18:18
505
Logo Thai PBS
ศาลให้ประกัน "รุ้ง ปนัสยา" พร้อมกำหนด 3 เงื่อนไข
ศาลฯมีคำสั่งให้ประกัน รุ้ง ปนัสยา พร้อมกำหนด 3 เงื่อนไข ห้ามละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ ห้ามร่วมกิจกรรมที่ก่อความวุ่นวาย และห้ามออกนอกประเทศ พร้อมวางหลักทรัพย์ 2 แสนบาท

วันนี้ (6 พ.ค.2564) ศาลอาญา มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง หลังมารดาได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ 200,000 บาท ไว้เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา และเบิกตัว น.ส.ปนัสยา มาไต่สวนร่วมกับพยานประกอบด้วย รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บิดา มารดา และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ทัณฑสถานหญิงกลาง

ศาลเห็นว่าจำเลยได้แถลงต่อศาลด้วยความสมัครใจว่าจะปฏิบัติตามเงื่อนไขทุกประการ โดยมีบิดา มารดา รวมถึงรองอธิบดี ฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกันแถลงยืนยันว่าจำเลยสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ให้ไว้ต่อศาลได้และจะร่วมกันกำชับดูแลให้จำเลยปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ให้ไว้ต่อศาลอย่างเคร่งครัด

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานในชั้นไต่สวนแล้วเห็นว่ากรณีถือได้ว่าพฤติการณ์แห่งคดีได้เปลี่ยนแปลงไปจึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลย ตีราราคาหลักประกัน 200,00 บาท โดยมีเงื่อนไข ห้ามจำเลยกระทำการใด ๆ ในลักษณะเช่นเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาตามฟ้องอันเป็นการเสื่อมเสียแก่สถาบันพระมหากษัตริย์ หรือเข้าร่วมกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ห้ามจำเลยเดินทางออกนอกประเทศเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลก่อน และจำเลยจะต้องมารายงานตัวตามกำหนดนัดอย่างเคร่งครัด

 

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เปิดเผยว่า ในส่วนของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) และนายนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ (แอมมี่) วันนี้ศาลต้องเลื่อนไต่สวนไปก่อน เนื่องจากกรมราชทัณฑ์แจ้งว่ายังไม่ครบระยะการกักตัว 14 วัน จากการสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย COVID-19 และกำลังรอการประเมินอีกครั้งว่า พรุ่งนี้จะสามารถนำตัวมาไต่สวนได้เลยหรือไม่เพราะครบระยะเวลากักตัว แต่หากยังไม่พร้อมศาลได้นัดวันที่ 13 พ.ค.นี้ โดยจะมีเงื่อนไขการประกันตัวคล้ายกันทั้งหมด

ส่วน น.ส.ปนัสยา จะถูกอายัดตัวหลังจากได้รับประกันตัวแล้วหรือไม่ยังไม่ได้รับการประสานมา และยังไม่พบว่ามีหมายจับในคดีอื่น แต่ก็ทราบว่ามีการตรวจสอบหมายจับแกนนำที่ได้รับการประกันตัว และวันนี้ก็จะปล่อยตัวที่ทัณฑสถานหญิงกลาง โดยที่ไม่ต้องติดกำไลอีเอ็ม

 

ขณะเดียวกัน ช่วงบ่ายวันนี้มารดาของนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก มายื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้นำตัวนายอานนท์ ออกไปรักษาโรค COVID-19 ภายนอกทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ โดยได้ติดต่อกับทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติไว้แล้ว ซึ่งศาลอนุญาต และอยู่ระหว่างการประสานนำตัวมารักษา ส่วนนายภาณุพงศ์ ยังอยู่ระหว่างตรวจหาเชื้อ เพราะมีความเสี่ยงสูง เนื่องจากใกล้ชิดกับนายอานนท์ ภายในเรือนจำ

ขณะที่ เวลา 17.50 น. มวลชนผู้สนับสนุนกลุ่มคณะราษฎร ที่รวมตัวอยู่บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อมาต้อนรับและให้กำลังใจ ทันทีที่ทราบว่า น.ส.ปนัสยา ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวโดยมวลชนได้ปิดถนน 1 ช่องทางจราจร บริเวณหน้าเรือนจำ ทำให้รถเคลื่อนตัวค่อนข้างช้า โดยมีตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง เฝ้าสังเกตการณ์อย่างเข้มงวด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง