เคลียร์ปม "ฮุบบัตรคิว" ตรวจฉีดวัคซีน COVID-19 คลองเตย

สังคม
7 พ.ค. 64
09:47
4,705
Logo Thai PBS
เคลียร์ปม "ฮุบบัตรคิว" ตรวจฉีดวัคซีน COVID-19 คลองเตย
ประธานชุมชนเขตคลองเตย ตั้งโต๊ะแถลงปัดแจกบัตรคิวตรวจ-ฉีดวัคซีน COVID-19 ให้พรรคพวก หลังส.ส.พรรคพลังประชารัฐโพสต์อ้างเล่นพรรคเล่นพวก ชี้ขั้นตอนแจกมากน้อยขึ้นกับระดับความเสี่ยง ขณะที่มูลนิธิดวงประทีป ยังต้องการข้าวของเครื่องใช้จำเป็นช่วยชาวชุมชน

วานนี้ (6 พ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์การติดเชื้อในชุมชนแออัดคลองเตย ซึ่งพบตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 กว่า 100 คน โดยหลายหน่วยงานและเครือข่ายภาคประชาสังคมเข้าไปช่วยเหลือในการดูแลผู้ป่วยตกค้างในชุมชนเข้ากระบวนการรักษา ควบคู่กับการเริ่มฉีดวัคซีน โดยเริ่มการฉีดมาตั้งแต่วันที่ 4-6 พ.ค.ที่ผ่านมา มีประชนชนให้ความสนใจลงทะเบียน และรับการฉีด จำนวน 1,500 คน โดยมีขั้นตอนการลงทะเบียน ซักประวัติ วัดความดัน การฉีดวัคซีน และรอดูอาการ เบื้องต้นยังไม่พบอาการข้างเคียงของการฉีดวัคซีนแต่อย่างใด

ปัดแจกบัตรคิวตรวจ-ฉีดวัคซีนให้พรรคพวก

ขณะที่ยังมีปัญหาเรื่องการการแจกบัตรคิว หลังจากที่มี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊ก เนื้อหาเกี่ยวกับผู้มีอิทธิพลฮุบบัตรคิวตรวจ และฉีดวัคซีน COVID-19 แจกแต่พรรคพวก เล่นพรรคเล่นพวก

นายสมพิศ ผอบเพ็ชร ประธานชุมชนแฟลต 19-23 ในฐานะประธานชุมชนคลองเตย พร้อมตัวแทนจากอีก 7 ชุมชนเปิดโต๊ะแถลงข่าวยืนยัน ไม่มีการเมืองไม่แบ่งพรรคแบ่งพวกใดๆ ในการแจกบัตรคิว ทั้งการฉีดวัคซีน และการตรวจหาเชื้อ COVID-19 จึงออกมาชี้แจงเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง และสนับสนุนให้กำลังใจทุกหน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือประชาชนในชุมชน 

 

ประธานชุมชนแฟลต 19-23 กล่าวว่า การแจกบัตรคิวขึ้นกับจำนวนหลังคาเรือนในแต่ละชุมชนว่ามีจำนวนมากน้อยแค่ไหน จากนั้นจะมีการลำดับความสำคัญในการแจกบัตรคิวว่าควรแจกใครก่อน เช่นครอบครัวกลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูงที่ขี่จักรยานยนต์รับจ้าง หรือขับรถรับจ้าง เจอสัมผัสกับผู้คนอยู่ตลอดเวลาทำให้มีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อและนำกลับมาสู่ชุมชน

การที่บางชุมชนได้บัตรคิวน้อย​ และบางชุมชนได้มาก​ ​เพราะสำนักงานเขต​คลองเตย ประเมินความต้องการตามลำดับความรุนแรงของการแพร่ระบาด​ หากชุมชนไหนมีกลุ่มเสี่ยงมากก็จะได้รับการช่วยเหลือก่อน​ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ​และเข้าใจขั้นตอนทั้งหมด

มูลนิธิดวงประทีปยังขอรับของจำเป็นช่วยคนชุมชน

ขณะที่เพจเฟซบุ๊กของมูลนิธิดวงประทีป คลองเตย ยังประกาศขอรับบริจาค อาหาร และเครื่องอุปโภค รวมทั้งน้ำยาฆ่าเชื้อ เสื้อกันฝน ถุงมือยาง เจล และน้ำดื่ม เพื่อนำไปช่วยเหลือชาวชุมชนคลองเตยที่บางส่วนยังกักตัวอยู่ที่บ้าน หลังจากพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก 

โดยนางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ หรือครูประทีป ต้องใส่เสื้อกันฝนแทนชุด PPE พร้อม
เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ลงพื้นที่นำถุงยังชีพไปมอบให้กับผู้เสี่ยงรอดูอาการถึงบ้าน เพื่อระงับการออกจากบ้าน

 

ภาพ: มูลนิธิดวงประทีป

ภาพ: มูลนิธิดวงประทีป

ภาพ: มูลนิธิดวงประทีป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยติดโควิดรายวันเพิ่ม 2,044 คน เสียชีวิตอีก 27 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง