ระงับ #YouthwithYou3 รอบไฟนอล ปมเทนมโหวตเด็กฝึกลงท่อระบายน้ำ

Logo Thai PBS
ระงับ #YouthwithYou3 รอบไฟนอล ปมเทนมโหวตเด็กฝึกลงท่อระบายน้ำ
รายการ Youth with You 3 เซอร์ไววัลยอดนิยมของจีน ถูกระงับออกอากาศรอบไฟนอล วันที่ 8 พ.ค.นี้ หลังโซเชียลร้องเรียนคลิปวิดีโอเทนมจำนวนมากลงท่อระบายน้ำ หลังเปิดฝาขวดสแกน QR Code โหวตให้เด็กฝึกหัดที่ชื่นชอบ

เมื่อวันที่ 6 พ.ค.2564 เว็บไซต์ Global Times รายงานว่า รายการ Youth with You 3 เซอร์ไววัลยอดนิยมของจีน ถูกระงับการออกอากาศชั่วคราว หลังได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับคลิปวิดีโอกองขวดนมจำนวนมาก กำลังถูกเทลงท่อระบายน้ำ จนกลายเป็นไวรัลในจีน

กลไกการตลาดในการกระตุ้นยอดขาย ด้วยการแข่งขันรายการเซอร์ไววัลชื่อดัง ทำให้เหล่าแฟนคลับ ทุ่มเงินจำนวนมหาศาล เพื่อซื้อนมจำนวนมากมาเปิดฝาขวดสแกน QR Code โหวตให้เด็กฝึกหัดที่ชื่นชอบ ได้เดบิวต์เป็นศิลปิน นับเป็นเรื่องที่แฟนคลับรายการเซอร์ไววัลของจีนคุ้นชิน

ภาพ : Weibo

ภาพ : Weibo

ภาพ : Weibo


อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าวเริ่มร้อนแรงขึ้น โดยผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์จีนมองว่า นมยี่ห้อที่เป็นสปอร์นเซอร์รายการ Youth with You 3 ถูกเทลงท่อระบายน้ำ หลังแฟนคลับเปิดฝาขวด เพื่อโหวตจนดื่มนมเองไม่ทัน และต้องเททิ้ง นับเป็นการกระทำละเมิดกฎหมาย ต่อต้านขยะอาหารเหลือทิ้งฉบับใหม่ ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 29 เม.ย.2564

กฎหมายฉบับดังกล่าวกำหนดว่า บุคคลและองค์กรที่ดำเนินการ และสนับสนุนให้เกิดขยะอาหารเหลือทิ้ง จะถูกปรับตั้งแต่ 10,000-100,000 หยวน หรือประมาณ 48,000-480,000 บาท ทำให้มีการร้องเรียนให้ภาครัฐตรวจสอบ เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว และให้มีบทลงโทษทางกฎหมาย

โดยสำนักวิทยุและโทรทัศน์เทศบาลกรุงปักกิ่ง ได้ออกมาแจ้งระงับการออกอากาศ Youth with You 3 ที่จะมีการถ่ายทอดสดรอบไฟนอล ในวันที่ 8 พ.ค.นี้ โดยไม่ได้ระบุเหตุผลที่ชัดเจน

เพียงระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบรายการ หลังจากได้รับร้องเรียนปัญหาบางอย่าง และทีมผู้ผลิตอยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหา


ขณะที่ iQIYI แพลตฟอร์มการผลิตและออกอากาศ ได้ออกแถลงการณ์ผ่าน Weibo โดยเป็นการขอโทษอย่างเป็นทางการ ต่อกรณีที่เกิดขึ้น พร้อมระบุว่า จะรับผิดชอบต่อกรณีดังกล่าวอย่างเต็มที่ โดยจะหยุดถ่ายทำและถ่ายทอดสดรายการ Youth with You 3 ในรอบไฟนอล

และจะปรับกติกาอย่างรอบคอบ พร้อมระงับทุกช่องทางการโหวต ส่วนแฟนคลับที่ซื้อนมไปแล้ว แต่ยังไม่ได้เปิดฝาขวดจะดำเนินการหารือเกี่ยวกับปัญหานี้อีกครั้ง

 


นอกจากนี้ Global Times ระบุอีกว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย กล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวอาจใช้ไม่ได้กับการลงโทษกลุ่มที่เทนมลงท่อระบายน้ำในกรณีนี้ เนื่องจากพวกเขาใช้อาหารอย่างสิ้นเปลือง ก่อนที่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา

สำหรับรายการ Youth With You 3 เผยแพร่ทางสตรีมมิ่งแพลตฟอร์ม iQIYI มีผู้ร่วมรายการถึง 119 คน เพื่อค้นหาเด็กฝึกหัดจำนวน 9 คน เดบิวต์เป็นบอยแบนด์วงใหม่ร่วมกัน 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง