ดีเดย์ 15 พ.ค.นำร่องฉีดวัคซีนครู-อาจารย์กทม.รับเปิดเทอม

สังคม
7 พ.ค. 64
11:43
2,497
Logo Thai PBS
ดีเดย์ 15  พ.ค.นำร่องฉีดวัคซีนครู-อาจารย์กทม.รับเปิดเทอม
กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับจุฬา หารือร่วมฉีดวัคซีนให้กลุ่มครู อาจารย์ในกทม.รับเปิดเทอม 1 มิ.ย.นี้ เปิดจุดบริการที่จามจุรีสแควร์ ชั้น 4 และชั้น 5 และที่ศูนย์บริการสุขภาพที่จามจุรี 9 ตั้งเป้าจุดละ 1,500 คนต่อวัน คาดว่าเริ่มฉีดได้กลางเดือนพ.ค.นี้

วันนี้ (7 พ.ค.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เผยภายหลังหารือกับศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรณีจัดหาสถานที่ฉีดวัคซีนให้กับประชาชน โดยเฉพาะในพื้นที่ที่อยู่ในเขตของจุฬาฯ และเครือข่ายของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยใน กทม.ว่า การที่จุฬามาเริ่มให้บริการในการฉีดแบบนี้เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับองค์กรอื่นๆในการกระจายการฉีดวัคซีนออกไปทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนรวดเร็วยิ่งขึ้น

ด้านศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต กล่าวว่า จุฬาฯ จะจัดตั้งจุดให้บริการฉีดวัคซีน เริ่มต้นบริเวณรอบๆ เขตปทุมวันและสาทร จะช่วยให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนได้รวดเร็ว โดยจะนำวัคซีนเข้าไปหาประชาชน ไม่ใช่ประชาชนเข้ามาหาวัคซีน จุฬาฯ มีความพร้อมทางด้านบุคลากร และระบบตรวจติดตาม และระบบที่จะเชื่อมโยงฐานข้อมูลต่างๆ เข้าสู่ระบบหมอพร้อมของกระทรวงสาธารณสุข

ทางสภามหาวิทยาลัย หารือกันในเบื้องต้นแล้ว หากจุฬาฯ จัดระบบเรียบร้อย จากนั้นจะขยายไปยังมหาวิทยาลัยทั้งภาครัฐ และเอกชนในเขตกทม. ก่อนขยายต่อไปทั่วประเทศ

สำหรับกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มแรกคือครู อาจารย์ในกทม.ที่จะเปิดเทอมในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ และกลุ่มที่ 2 เป็นบุคลากรในมหาวิทยาลัย อาจารย์ นิสิตนักศึกษา และคนในครอบครัวสายตรง โดยเบื้องต้นจะตั้งจุดบริการ 2 จุด คือ จามจุรีสแควร์ ชั้น 4 และชั้น 5 และศูนย์บริการสุขภาพ ที่อาคารจามจุรี 9 ตั้งเป้าฉีดจุดละ 1,500 คนต่อวัน คาดเริ่มฉีดได้กลางเดือนพ.ค.นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยติดโควิดรายวันเพิ่ม 2,044 คน เสียชีวิตอีก 27 คน

ทั่วโลกฉีดวัคซีน 1,216 ล้านโดส ไทยอันดับ 6 อาเซียน 1.6 ล้านโดส

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง