รัสเซียขึ้นทะเบียน "วัคซีนสปุตนิก ไลต์" ชี้ป้องกันเกือบ 80%

ต่างประเทศ
7 พ.ค. 64
12:10
1,753
Logo Thai PBS
รัสเซียขึ้นทะเบียน "วัคซีนสปุตนิก ไลต์" ชี้ป้องกันเกือบ 80%
รัสเซียอนุมัติใช้งานวัคซีน "วัคซีนสปุตนิก ไลต์" ภายในประเทศ ระบุมีประสิทธิภาพตั้งแต่ฉีดครั้งแรก และป้องกันเชื้อ COVID-19 ชนิดกลายพันธุ์ทั้งหมด

วันนี้ (7 พ.ค.2564) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมื่อวันที่ 6 พ.ค. กระทรวงสาธารณสุขของรัสเซีย พร้อมผู้พัฒนาและสนับสนุนสปุตนิก ไลต์ (Sputnik Light) วัคซีนป้องกันโรค COVID-19 แบบฉีดโดสเดียว โดยประกาศว่า รัสเซียอนุมัติการใช้งานวัคซีนดังกล่าวภายในประเทศแล้ว

แถลงการณ์ร่วมระบุว่า ข้อมูลที่รวบรวมหลังการฉีดนาน 28 วัน บ่งชี้ว่าวัคซีนสปุตนิก ไลต์ มีประสิทธิภาพร้อยละ 79.4

ขณะที่สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ด้านระบาดวิทยาและจุลชีววิทยากามาเลยา ที่เป็นผู้พัฒนาวัคซีนข้างต้นเผยว่า วัคซีนผ่านการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อ COVID-19 ชนิดกลายพันธุ์ทั้งหมด และไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงรุนแรง

การศึกษาทางคลินิกระยะที่ 3 ซึ่งครอบคลุมผู้คน 7,000 คน อยู่ระหว่างดำเนินการในหลายประเทศ อาทิ รัสเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และกานา โดยคาดว่าจะได้รับผลลัพธ์ช่วงปลายเดือน พ.ค.นี้

แถลงการณ์ร่วมเผยว่า วัคซีนสปุตนิก ไลต์ จะมีราคาต่ำกว่า 10 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 310 บาท ทั่วโลกและมีขั้นตอนการจัดเก็บและขนส่งที่สะดวก

อเล็กซานเดอร์ จินต์สเบิร์ก ผู้อำนวยการสถาบันฯ กล่าวว่า วัคซีนสปุตนิก ไลต์ มีประสิทธิภาพตั้งแต่ฉีดครั้งแรก หรือกลับมาฉีดซ้ำ รวมถึงเพิ่มพูนประสิทธิภาพเมื่อใช้ร่วมกับวัคซีนชนิดอื่นด้วย

ก่อนหน้านี้ รัสเซียได้ขึ้นทะเบียนวัคซีนสปุตนิก ไฟว์ (Sputnik V) เอพิวัคโคโรนา (EpiVacCorona) และโควิแวค (CoviVac) แล้ว อีกทั้งเริ่มต้นการผลิตวัคซีนคาร์นิแวค-คอฟ (Carnivac-Cov) ขนานใหญ่ ซึ่งเป็นวัคซีนตัวแรกของโลกที่ใช้ป้องกัน COVID-19 ในสัตว์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นิวยอร์กประกาศแผนฉีดวัคซีนโควิดให้นักท่องเที่ยว คาดเริ่ม มิ.ย.นี้

คนติดโควิดรายวันใน "เนปาล" เพิ่ม 57 เท่าจากเดือน เม.ย.

"อังกฤษ" ทดสอบฉีดวัคซีน COVID-19 ตัวเดิม-ดัดแปลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง