จับหญิงจีน ปลอมใบเกิดจ่อนำเด็กวัย 11 เดือน บินออกนอกไทย

อาชญากรรม
7 พ.ค. 64
12:25
822
Logo Thai PBS
จับหญิงจีน ปลอมใบเกิดจ่อนำเด็กวัย 11 เดือน บินออกนอกไทย
สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จับหญิงชาวจีนปลอมใบสูติบัตร เตรียมนำเด็กชายวัย 11 เดือน บินออกจากไทย พบพิรุธระบุเป็นแม่ แต่ไม่ได้อยู่ไทยช่วงเด็กเกิด พร้อมขยายผลจับขบวนการรับจ้างอุ้มบุญ

วันนี้ (7 พ.ค.2564) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) เปิดเผยถึงผลการจับกุมขบวนการอุ้มบุญข้ามชาติ โดยสามารถจับหญิงจีน ได้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

พ.ต.อ.รุ่งศักดิ์ แสงเสียงฟ้า รอง ผบก.ตม.2 เปิดเผยว่า ได้สกัดจับหญิงชาวจีนที่จะเดินทางออกนอกประเทศ ที่ด่านสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยนำเด็กชายอายุ 11 เดือน

เจ้าหน้าที่ ตม.ตรวจเอกสารขอการตรวจออกนอกราชอาณาจักร ไปยังเมืองเฉิงตู ประเทศจีน พบพิรุธหลายประการ โดยเฉพาะข้อมูลที่ระบุในใบสูติบัตร เกิดเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2563 ระบุพ่อเป็นคนจีน

 

อีกทั้งเมื่อตรวจสอบข้อมูลย้อนหลัง พบว่าหญิงชาวจีนคนดังกล่าว พร้อมกับสามีชาวจีนได้พยายามนำเด็กออกไปแล้ว 1 ครั้ง แต่เอกสารไม่ครบถ้วน เจ้าหน้าที่จึงปฏิเสธการเดินทางเพื่อให้เตรียมเอกสารให้ครบถ้วน พร้อมประสานฝ่ายสืบสวนของ ตม.สุวรรณภูมิ ตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า เอกสารที่เคยนำมายื่นตั้งแต่ 3 เม.ย.2564 และเอกสาร 5 พ.ค.ไม่ตรงกัน โดยเฉพาะชื่อของแม่ที่ถูกเปลี่ยนจากหญิงชาวไทย เป็นหญิงชาวจีน

 

นอกจากนี้ ในช่วงเวลาที่เด็กเกิดพบว่า ทั้งหญิงชาวจีนและสามีชาวจีน ไม่ได้อยู่ในไทย โดยหญิงชาวจีนเดินทางเข้ามาไทยหลังจากเด็กคลอดแล้ว 5 เดือน โดยเอกสารใบสูติบัตรเป็นกระดาษที่พิมพ์เอกสารไม่ใช่กระดาษนิรภัย ส่วนหมึกที่ใช้พิมพ์ก็เป็นหมึกอิงค์เจ็ทต่างจากสูติบัตรทั่วไป จึงควบคุมตัวหญิงคนดังกล่าวไปสอบสวนและถูกแจ้งข้อกล่าวหา ปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม เพื่อเป็นการคุ้มครองเด็ก ทางฝ่าย ตม.ขาออก และฝ่ายสืบสวนสุวรรณภูมิ ได้ปฏิเสธการเดินทาง พร้อมดำเนินคดีหญิงชาวจีน ในข้อหาปลอมและใช้เอกสารปลอม พร้อมขยายผลจับกุมขบวนการอุ้มบุญ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง