กองทัพเรือติดระบบปลอดเชื้อ หวั่น COVID-19 ระบาดในเรือรบ

การเมือง
8 พ.ค. 64
11:34
393
Logo Thai PBS
กองทัพเรือติดระบบปลอดเชื้อ หวั่น COVID-19 ระบาดในเรือรบ
กองทัพเรือติดตั้งระบบปลอดเชื้อในระบบปรับอากาศรวม ภายในเรือรบ 10 ลำ ป้องกันการระบาดของไวรัส COVID-19 และป้องกันมลพิษจากควัน ไอน้ำมัน ในเรือ หลังติดตั้งไม่พบลูกเรือมีปัญหาระบบทางเดินหายใจอีก

วันนี้ (8 พ.ค.2564) พล.ร.อ.เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ ระบุว่า กองทัพเรือจัดโครงการเรือรบปลอดเชื้อ โดยทำระบบปรับอากาศรวมของเรือรบให้ปลอดภัยจากเชื้อ COVID - 19 โดยใช้เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช เป็นต้นแบบ พร้อมติดตั้งในเรือรบอีก 7 ลำ และอยู่ระหว่างติดตั้งเพิ่มอีก 2 ลำ

หลังจากติดตั้งแล้ว เมื่อออกทะเลไปไม่พบผู้ป่วยและติดเชื้อ เกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจ และลดปริมาณสารเคมีไอเสียจากเครื่องยนต์ และสารระเหยอื่นๆ ที่ฟุ้งกระจายอยู่ในเรือ รวมทั้งกลิ่นอาหาร กลิ่นอับจากความชื้นที่เกาะอยู่ตามผนังและแผงความเย็นในระบบปรับอากาศ

 

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวเกิดขึ้นจากกรณีการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในเรือบรรทุกเครื่องบินของประเทศสหรัฐฯ และฝรั่งเศส รวมถึงเรือท่องเที่ยวในต่างประเทศ ซึ่งทั้งหมดใช้ระบบปรับอากาศรวม เหมือนในเรือรบ

 

หลังจากรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์ทหารเรือ และกรมแพทย์ทหารเรือ เรียบร้อยแล้ว จึงนำไปติดตั้งใน ร.ล.ภูมิพลอดุลยเดช เป็นลำแรก ก่อนที่จะเดินทางไปเข้ารับการปรับปรุงเรือที่ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งในขณะนั้นเกิดการระบาดเป็นอย่างมาก ผลการปฏิบัติหลังติดตั้งระบบแล้ว 2 เดือน พบว่าไม่มีกำลังพลนายใดติดเชื้อ

 

จากนั้นจึงได้นำไปติดตั้งในเรือรบอีก 6 ลำ คือ ร.ล.จักรีนฤเบศร ,ร.ล.มกุฎราชกุมาร ,ร.ล.นเรศวร ,ร.ล.เรือหลวงตากสิน ,ร.ล.เรือหลวงกระบุรี และร.ล.เรือหลวงบางปะกง

 

อยู่ระหว่างการติดตั้งเพิ่มอีก 2 ลำ คือ ร.ล.อ่างทอง และ ร.ล.สิมิลัน ทั้งนี้จากการฝึกภาคทะเลของนักเรียนนายเรือ โดยหมู่เรือฝึก ประกอบด้วย ร.ล.นเรศวร ร.ล.บางปะกง และ ร.ล.มกุฎราชกุมาร ที่ได้ติดตั้งเครื่องฆ่าเชื้อแล้ว พบว่าไม่มีกำลังพลประจำเรือ รวมถึงนักเรียนนายเรือที่เข้าร่วมฝึกป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ แต่อย่างใด และยังสามารถขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ เช่น ควัน น้ำมัน ให้ลดลงได้อีกด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง