"รมว.ยุติธรรม" ตรวจ รพ.โรงพยาบาลสนาม ขยายเพิ่มเป็น 1,000 เตียง

อาชญากรรม
8 พ.ค. 64
16:04
407
Logo Thai PBS
"รมว.ยุติธรรม" ตรวจ รพ.โรงพยาบาลสนาม  ขยายเพิ่มเป็น 1,000 เตียง
รมว.ยุติธรรมลงพื้นที่ตรวจโรงพยาบาลสนาม เผย"พระองค์ภาฯ"มอบทุนทรัพย์ส่วนพระองค์ 1 ล้านบาทผ่านโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ขยายพื้นที่เพิ่มเป็น 1,010 เตียง หวังรองรับประชาชน

วันนี้ (8 พ.ค.2564) ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม เดินทางลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยพื้นที่จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อเตรียมรองรับผู้ป่วย COVID-19 ทั้งผู้ต้องขัง เจ้าหน้าที่และประชาชนทั่วไป

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดาได้พระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวน 1 ล้านบาท ผ่านทางโครงการราชทัณฑ์ปันสุข โดยให้จัดหาอุปกรณ์ต่าง ๆ และได้มีรถพระราชทานตรวจ COVID-19 มายังโรงพยาบาลราชทัณฑ์ด้วย เพื่อช่วยในการตรวจคัดกรองหาเชื้อ COVID-19 ซึ่งถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น ประชาชนทุกคนต่างซาบซึ้ง

 

ส่วนการดำเนินการตรวจหาเชื้อของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.จนถึงขณะนี้มีผู้มารับบริการทั้ง ผู้ต้องขัง ข้าราชการและประชาชนประมาณ 10,000 คน ซึ่งในส่วนของผู้ต้องขังในเขต กทม.และปริมณฑล รวม 11 แห่ง เรามีผู้ต้องขังที่ต้องดูแลประมาณ 30,000 คน

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า กรณีการจัดเตียงสนามขณะนี้ได้ขยายพื้นที่เพิ่มจากเดิมที่เราตั้งเป้าไว้ 500 เตียง ขณะนี้ขยายเพิ่มได้ 1,010 เตียง ซึ่งดำเนินการเสร็จไปแล้ว 80% โดยปัจจุบันมีผู้มารักษาตัวที่นี่แล้ว 337 คน ซึ่งสาเหตุที่เพิ่มพื้นที่เพราะต้องการบริการประชาชนทั่วไปด้วย แต่ยังมีติดกฎหมายบางข้อ ซึ่งมีการต้องประชุมของทางกรมราชทัณฑ์ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการขณะนี้เหลืองเพียงอุปกรณ์และเครื่องมือคาดจะดำเนินการให้เสร็จใน 7 วัน

 

ส่วนมาตรการในเรือนจำทุกแห่งจากเดิมจะมีหน้ากากให้เฉพาะผู้เข้าใหม่และผู้เข้าออกจากการไปศาลเท่านั้น แต่ขณะนี้ปรับเป็นมาตรการควบคุมสูงสุด ให้ผู้ต้องขังทุกคนต้องสวมหน้ากากและการกักตัวควบคุมโรคจากเดิม 14 วัน เพิ่มเป็น 21 วัน

ขณะเดียวกันได้กล่าวถึงผู้ถูกควบคุมตัวจากคดีการเมืองที่ผู้คนให้ความสนใจ คือ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) และนายไชยอมร แก้ววิบูย์พันธุ์ (แอมมี่) แกนนำกลุ่มราษฎร ศาลให้เบิกตัวเพื่อไต่สวนในวันที่ 11 พ.ค.2564 เวลา 10.00 น. และผู้คนอาจจะถามความเป็นอยู่ ขอชี้แจงว่า นายพริษฐ์ ขณะนี้รักษาตัวอยู่โรงพยาบาลราชทัณ์ สุขภาพดีสมบูรณ์ แต่มีน้ำหนักลดมาบ้าง ความดันปกติ หมอบอกว่า น้ำหนักที่ลดลงจากเดิม 104 กก.เหลือ 95 กก.อาจจะเป็นประโยชน์ต่อตัวนายพริษฐ์

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง