ควานหาแรงงานเถื่อน พบเบาะแสมาจาก "สงขลา-ปทุมฯ-สุพรรณฯ"

สังคม
9 พ.ค. 64
11:43
915
Logo Thai PBS
ควานหาแรงงานเถื่อน พบเบาะแสมาจาก "สงขลา-ปทุมฯ-สุพรรณฯ"
เจ้าหน้าที่แรงงาน ทหาร ฝ่ายปกครอง รุกตรวจโรงงานควานหาแรงงานเถื่อน พบ 5 คน ทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับแรงงาน สอบพบข้ามมาจาก สงขลา สุพรรณฯ ปทุมธานี

วันนี้ (9 พ.ค.2564) นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะรับผิดชอบงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการตามแนวทางที่ นายวีรศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร สั่งการให้กวดขันสถานการณ์ลักลอบขนแรงงานเถื่อนที่เข้าสู่ จ.สมุทรสาคร

โดยเมื่อวานนี้ (8 พ.ค.2564) ได้ลงพื้นที่พร้อมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องชุด 5 เสือแรงงาน ได้แก่ แรงงานจังหวัดสมุทรสาคร จัดหางานจังหวัด สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ประกันสังคม ผอ.สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน พร้อมด้วยนายตรวจกระทรวงแรงงาน ทหารสังกัดกอ.รมน.สมุทรสาคร ปลัดอำเภอเมืองสมุทรสาคร สมาชิก อส. เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสมุทรสาคร

ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานแห่งหนึ่ง ใน ต.บางกระเจ้า อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร หลังได้รับแจ้งเบาะแสว่า มีรถยนต์คอยรับส่งแรงงานต่างด้าวเข้า-ออกภายในโรงงาน เกรงว่าจะเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในพื้นที่

ผลการตรวจสอบแรงงานต่างด้าวภายในโรงงานเข้าฐานความผิด 5 คน ดังนี้
1.เป็นแรงงานต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นความผิดตามพ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ 1 คน

2.เป็นแรงงานต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด อันเป็นความผิดตามพ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ 1 คน

3.เป็นบุคคลต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงาน ไม่แจ้งต่อนายทะเบียนให้ทราบผู้เป็นนายจ้าง ตามพ.ร.ก.การบริหารการทำงานของคนต่างด้าว 1 คน

 

4.เป็นบุคคลต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงาน ไม่แจ้งต่อนายทะเบียนให้ทราบผู้เป็นนายจ้าง ตาม พ.ร.ก.การบริหารการทำงานของคนต่างด้าว และฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดฯ (ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต้างด้าวฯ) 2 คน

จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมผู้ต้องหาทั้ง 5 คน มายังสำนักงานจัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อทำบันทึกจับกุม ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสมุทรสาคร ดำเนินการตามกฎหมาย

นายวุฒิพงษ์กล่าวว่า การเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งจะได้นำเรื่องเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณาดำเนินการ และในส่วนความผิดของผู้ประกอบการ จะได้ดำเนินการสอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับผู้ประกอบการต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับแรงงานที่จับได้ขณะนี้ เป็นการเดินทางข้ามมาจากจังหวัดอื่น เช่น จ.สงขลา ปทุมธานี สุพรรณบุรี ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการขยายผลสอบสวนเพิ่มเติมว่า มีขบวนการเคลื่อนย้ายแรงงานเพิ่มเติมอย่างไร

 

ด้าน นพ.นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า นับเป็นครั้งแรกของ จ.สมุทรสาคร ที่มีคำสั่งปิดกิจการชั่วคราว นับตั้งแต่การระบาดทั้งระลอกที่สอง ต้นเดือน ธ.ค.2564 และ ระลอกที่ 3 โดยยืนยันความจำเป็นตามหลักสาธารณสุข เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดจาการเป็นโรงงาน ที่ต้องค้าขายกับอีกหลายแห่ง แม้โรงงานนี้จะมีแรงงานที่ถูกกฎหมายก็ตาม

นพ.นเรศฤทธิ์ ยังประเมินสถานการณ์ภาพรวมด้วยว่า ปัญหาการลักลอบขนแรงงานเถื่อน จะมีผลต่อความเสี่ยงการระบาดของโควิดในจังหวัดสมุทรสาครให้เสี่ยงมากขึ้นด้วย และถ้าการลักลอบข้ามประเทศ เข้ามาสู่พื้นที่ จ.สมุทรสาคร ได้ ก็ไม่แน่ใจว่า แรงงานที่ลักลอบเข้ามาถ้ามีเชื้อโควิดมาด้วย อาจยิ่งเสี่ยงต่อสายพันธุ์ต่างๆ ที่จะเข้ามาในจังหวัดสมุทรสาครได้ด้วยเช่นกัน นี่จึงเป็นสถานการณ์ที่ จ.สมุทรสาคร กำลังคุมเข้มการแพร่ระบาดอย่างจริงจังอีกระลอก

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง