จันทบุรีตรวจเชิงรุกชาวไทย-แอฟริกัน เผยค้าพลอยถูกกฎหมายมานานแล้ว

สังคม
9 พ.ค. 64
13:52
1,096
Logo Thai PBS
จันทบุรีตรวจเชิงรุกชาวไทย-แอฟริกัน เผยค้าพลอยถูกกฎหมายมานานแล้ว
สาธารณสุขจันทบุรีเร่งตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง ทั้งชาวไทยและชาวแอฟริกัน ภายในศูนย์พุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดใหม่ อ.เมืองจันทบุรี เพราะก่อนหน้านี้พบคนในพื้นที่ชุมชนนี้ ที่อยู่ในตลาดพลอย และตลาดพระ ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก

วันนี้ (9 พ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.จันทบุรี ว่า วันนี้เวลา 09.00-12.00 น. มีการตรวจเชิงรุก โดยมีรถตรวจโมบายคลินิก เข้ามาเพิ่มความรวดเร็วในการตรวจ ตั้งเป้าเฉพาะวันนี้ จะตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง จำนวน 300 คน ซึ่งพบว่า ประชาชนเดินเข้ามาตรวจคัดกรองต่อเนื่องตลอดทั้งช่วงเช้าจนครบบัตรคิว

พบว่า ชาวกลุ่มแอฟริกัน ให้ความร่วมมือเข้ารับการตรวจ ตามเป้าหมายที่สาธารณสุขคาดการณ์ไว้ว่า จะตรวจเชิงรุกให้กับกลุ่มแอฟริกันจำนวน 600 คน ตามที่ขึ้นบัญชีรายชื่ออยู่ลิสต์ถูกกฎหมายของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดจันทบุรี

 

ความกังวลที่พบผู้ติดเชื้อสูงขึ้นทำให้ทีมแพทย์ เกิดความกังวลต่อเตียงที่รองรับผู้ป่วยจะเพียงพอหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ได้ประสานหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อหาสถานที่เพื่อทำโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ใน จ.จันทบุรี คือ อาคารประชุมรำไพพรรณี ขณะนี้อยู่ระหว่างทำความสะอาด คาดว่าจะเปิดให้การได้เร็วๆ นี้

ส่วนความขาดแคลนอุปกรณ์เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ทางโรงพยาบาลพระปกเกล้า เปิดขอรับบริจาค โดยเฉพาะน้ำดื่ม ถุงยังชีพ อาหารแห้ง ทั้งที่มีเครื่องหมายฮาลาล และไม่มีเครื่องหมายฮาลาล ก็สามารถส่งเข้ามาได้ อีกทั้งทีมแพทย์ยังต้องการถังสีดำพร้อมฝาปิด และข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัว เพื่อส่งให้กับผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนาม รวมทั้งอุปกรณ์การแพทย์ ให้แก่ทีมแพทย์พยาบาลด้วย

นอกจากนี้ ทางโรงพยาบาลพระปกเกล้า ยังเปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือ สนับสนุนให้โรงพยาบาลพระปกเกล้า ต่อสู้โควิด-19 ซึ่งผู้ที่สนใจขอร่วมบริจาค สามารถบริจาคทางออนไลน์ ได้ที่บัญชีกรุงไทย หมายเลขบัญชี 980-6-52333-4 หรือ ผู้สนใจจะบริจาคสิ่งของสามารถเข้ามาบริจาคได้ที่ โรงพยาบาลพระปกเกล้า ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. ทุกวัน

 

ส่วนข้อสงสัยว่า กลุ่มชาวแอฟริกันลักลอบเข้าประเทศหรือไม่ จึงทำให้เกิดการระบาด การยืนยันของ พ.ต.อ.เฉลิมชนม์ แหลมทอง ผกก.ตม.จันทบุรี ยืนยันว่า ขณะนี้มีรายชื่อกลุ่มชาวแอฟริกัน ที่ขึ้นทะเบียนอย่างถูกกฎหมาย จำนวน 600 คน ส่วนใหญ่เป็นสัญชาติกินี 90 % ซึ่งชาวกลุ่มนี้ปักหลักสร้างถิ่นฐานอยู่ที่นี่มาเกินกว่า 20 ปีแล้ว ประกอบอาชีพทำธุรกิจค้าพลอย ในพื้นที่ตลาดพลอย และคนกลุ่มนี้ก็จะพักอาศัยในชุมชนเป็นกลุ่มก้อน เช่น นิวออลีน อพาร์ทเม้นท์

พ.ต.อ.เฉลิมชนม์ ยอมรับว่า การลักลอบข้ามแดนในฝั่งประเทศกัมพูชา เพื่อเดินทางเข้าไทย ยังไม่เคยปรากฎในข้อมูลบันทึกการจับกุมว่า มีชาวแอฟริกาลักลอบข้ามแดนมาที่ในประเทศ ซึ่งเชื่อว่าการระบาดครั้งนี้ มีการติดเชื้อจากใน กทม. เดินทางกลุ่มแอฟริกามีการเดินทางไปค้าขายพลอย ในกรุงเทพมหานครด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง