พบ "กวางผา-เลียงผา" สัตว์ป่าหายากบนดอยอินทนนท์

สิ่งแวดล้อม
10 พ.ค. 64
07:43
10,250
Logo Thai PBS
พบ "กวางผา-เลียงผา" สัตว์ป่าหายากบนดอยอินทนนท์
พบกวางผา และเลียงผา สัตว์ป่าหายาก ออกหากินบนยอดผาเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์ หลังปิดการท่องเที่ยว และพักแรมประจำปี สะท้อนภาพธรรมชาติฟื้นตัว และสัตว์ป่าไร้การถูกรบกวน

วันนี้ (10 พ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ บันทึกภาพ กวางผา กำลังเดินหากินอยู่บนหน้าผา บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน เอาไว้ได้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ถือเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่สามารถบันทึกภาพกวางผาเดินอยู่บนหน้าผาที่สูงชัน และคับแคบมากไว้ได้ ถือเป็นสิ่งยืนยันตามที่เคยมีผู้บอกเล่าว่าเคยพบเห็นกวางผาปีนขึ้นไปเดินอยู่บนแท่งหิน และทำให้เห็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ยังสามารถบันทึกภาพถ่าย เลียงผา อีกหนึ่งสัตว์ป่าหายาก และสัตว์ป่าสงวนของไทย ออกมาหากิน และนอนพักผ่อนบริเวณหน้าผาบริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานได้ด้วยเช่นกัน

ซึ่งทั้ง 2 ภาพ สะท้อนภาพธรรมชาติฟื้นตัว และสัตว์ป่า ไร้การถูกรบกวน หลังอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ปิดการท่องเที่ยว และพักแรมประจำปี ระหว่างวันที่ 1 พ.ค. - 31 ก.ค.2564

เพราะสัตว์ทั้ง 2 ชนิดนี้ เป็นสัตว์ที่ระวังตัว และตื่นกลัวมนุษย์ เชื่อว่าการปิดการท่องเที่ยว ทำให้สัตว์รู้สึกปลอดภัยและออกมาจากแหล่งหลบซ่อนให้พบเห็นตัวในช่วงนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง