สบส.แจงปม "หมอเหรียญทอง" ขอตั้งรพ.สนาม ยื่นขออนุมัติ 5 พ.ค.

สังคม
10 พ.ค. 64
11:55
1,634
Logo Thai PBS
สบส.แจงปม "หมอเหรียญทอง" ขอตั้งรพ.สนาม ยื่นขออนุมัติ 5 พ.ค.
สบส.แจงปมรพ.เอกชน ย่านหลักสี่ขอตั้ง "รพ.สนาม" ระบุมีการยื่นขออนุมัติเมื่อ 5 พ.ค. แต่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง หากเสร็จแล้ว สบส.จะเข้าตรวจสอบก่อน เพื่อพิจารณาอนุมัติ ด้าน "หมอเหรีญทอง" แจ้งผู้ว่าฯ กทม.สอบคนรุกล้ำที่ดินเขตสร้างรพ.สนาม

จากกรณีที่มีประชาชนตั้งข้อสงสัยถึงการตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วย COVID-19 โดยสถานพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในเขตหลักสี่ว่า ได้มีการดำเนินการอย่างถูกต้อง และมีความปลอดภัยต่อชุมชนหรือไม่

(10 พ.ค.2564) นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ( สบส.) กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ ทำให้สถานพยาบาลหลายแห่ง ต้องสำรองเตียงเพื่อรองรับผู้ป่วยในแต่ละวัน ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาการขาดแคลนเตียง หรือเกิดผลกระทบกับการให้บริการทางการแพทย์ประเภทอื่นๆในอนาคต

ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุข จึงได้ออกประกาศ เรื่องสถานพยาบาลอื่นซึ่งได้รับการยกเว้นไม่ต้องอยู่ในบังคับตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาลกรณีให้บริการเฉพาะผู้ป่วยโรค COVID-19

เพื่ออำนวยความสะดวก แก่ผู้ประกอบกิจการสถานพยาบาลเอกชน ที่มีจิตอาสาในการช่วยเหลือสังคม โดยไม่ต้องขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการฯ และใบอนุญาตดำเนินการสถานพยาบาล แต่ต้องได้รับอนุมัติจาก สบส.หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดก่อน

ขณะนี้ทำให้มีโรงพยาบาลสนามในรูปแบบนี้ เช่น Hospitel และโรงพยาบาลสนามเต็มรูปแบบ ซึ่งข้อมูล ณ วันที่ 9 พ.ค.นี้ 2564 มีจำนวน Hospitel 67 แห่ง จำนวนเตียง 13,695 เตียง

อ่านข่าวเพิ่ม เตรียมตั้ง รพ.สนามพื้นที่ 3 ไร่ ใกล้ รพ.มงกุฎวัฒนะ

ขออนุมัติตั้งรพ.สนาม 5 พ.ค.-รอสบส.ตรวจ

นพ.ธเรศ กล่าวว่า สำหรับกรณีการตั้งโรงพยาบาลสนาม ในเขตหลักสี่นั้น ผู้ประกอบกิจการได้ยื่นหนังสือขออนุมัติเปิดโรงพยาบาลสนามกับ สบส.เมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา

แต่ยังอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง และจะสามารถเปิดให้บริการได้ ก็ต่อเมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่ของสบส.ได้ตรวจสอบสถานที่ว่า เป็นไปตามมาตรฐานโรงพยาบาลสนาม ที่กระทรวงสาธารณสุข กำหนดเสียก่อน

จึงขอชี้แจงกับพี่น้องประชาชน ให้มั่นใจได้ว่า การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามนั้น จะมีการควบคุมมาตรฐานการดำเนินการ ตั้งแต่การเลือกสถานที่ การจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์เวชภัณฑ์ ระบบการดูแลรักษาส่งต่อผู้ป่วย

ระบบสื่อสาร การป้องกันควบคุมการติดเชื้อ ระบบรักษาความปลอดภัย การจัดการขยะและน้ำเสีย การยอมรับของชุมชน โดยบูรณาการความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขาวิชาชีพ เพื่อประโยชน์ต่อผู้ป่วย COVID-19 และมีความปลอดภัยสูงสุดแก่พี่น้องประชาชนโดยรอบ

ก่อนหน้านี้นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่โรงพยาบาลสนาม ในซอยแจ้งวัฒนะ 14 ของ พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา หลังจากได้รับการร้องเรียนจากชุมชนว่า ไม่เห็นด้วยเพราะกังวลผลกระทบ และตั้งคำถามว่า ได้ขออนุญาตแล้วหรือไม่ รวมทั้งการรักษาฟรี

ล่าสุดวันนี้ เฟซบุ๊กเหรียญทอง แน่นหนา โพสต์เฟซบุ๊กถึงพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า เนื่องจากร้านค้าจำนวน 5 ร้าน โดยประมาณ ได้รุกล้ำที่ดินของ บริษัท รวมมิตรวิศวกรรม จำกัด ซึ่งที่ดินดังกล่าว เป็นแนวตะเข็บที่ดิน ที่ประชิดติดแนวรั้วบ้านของ นายประวิทย์ รุจิรวงศ์

ที่บริษัท รวมมิตรวิศวกรรม จำกัด ซึ่งเป็นผู้จัดสรรที่ดิน และหมู่บ้านเมืองทองนิเวศน์ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า เมืองทอง 1 พร้อมทั้งระบุว่า ปัจจุบัน รพ.มงกุฎวัฒนะ กำลังเร่งดำเนินการจัดตั้งรพ.สนามพลังแผ่นดิน ซึ่งเป็น รพ.สนาม ระดับ 3 ที่มีขีดความสามารถ ไอซียูสนาม

เพื่อรับการส่งต่อผู้ป่วย COVID-19 อาการหนักจำนวนมาก ให้แก่โรงพยาบาลทั่วไป ทั้งรัฐและเอกชน จากทุกสังกัดส่วนราชการ แต่ถูกร้านค้าจำนวน 5 ร้าน ที่รุกล้ำที่ดินของ บริษัท รวมมิตรวิศวกรรม จำกัด ซึ่งประชิดติดแนวรั้วบ้านของนายประวิทย์ รุจิรวงศ์ อันหมายถึงแนวรั้ว รพ.สนามพลังแผ่นดินในปัจจุบัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

10 พ.ค. ติดเชื้อCOVID-19 รายวัน 1,630 คน เสียชีวิตเพิ่ม 22 คน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง