กรมราชทัณฑ์ ระบุผลตรวจ "เพนกวิน" ไม่แสดงอาการติด COVID-19

การเมือง
10 พ.ค. 64
14:32
264
Logo Thai PBS
กรมราชทัณฑ์ ระบุผลตรวจ "เพนกวิน" ไม่แสดงอาการติด COVID-19
กรมราชทัณฑ์ ยืนยันผลตรวจ "เพนกวิน" แพทย์ยังไม่พบอาการ COVID-19 ระบุร่างกายทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ปกติ รู้สึกตัวดี แต่เจ้าตัวยังปฏิเสธกินอาหาร

วันนี้ (10 พ.ค.2564) นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า วันนี้แพทย์ประจำทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เข้าตรวจร่างกายของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน พบว่าสัญญาณชีพและตรวจร่างกายทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ปกติ รู้สึกตัวดี พูดคุยรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ ยังคงปฏิเสธการรับประทานอาหาร ไม่มีอาการปวดท้อง ดื่มนมซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์อาหารสูตรครบถ้วนที่ให้สารอาหารที่ร่างกายต้องการชนิดผงได้หมดตามแผนการรักษาของนักโภชนาการ รวมทั้งไม่มีอาการแสดงของ COVID-19

​นอกจากนี้ กรมราชทัณฑ์ได้ยกระดับมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดโรค COVID-19 โดยใช้มาตรการ 1.BUBBLE AND SEAL คนในห้ามออก คนนอกห้ามเข้าอย่างเด็ดขาด การงดนำผู้ต้องขังออกทำงานนอกเรือนจำ งดย้ายผู้ต้องขังระหว่างเรือนจำ และการพิจารณาแนวทางอื่นแทนการนำผู้ต้องขังออกศาล

นอกจากนี้ 2.SEPARATE การแยกกักผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ผู้ที่มีประวัติเสี่ยง รวมถึงการเร่ง SWAB เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เชิงรุกในผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูงทุกราย และ 3.Mobile Field Hospital จัดตั้งโรงพยาบาลสนามในเรือนจำและทัณฑสถาน ทั้งในส่วนกลางที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ และการจัดตั้งเพิ่มเติมในเรือนจำ ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด เพื่อรองรับผู้ติดเชื้ออาการไม่รุนแรงหรือไม่มีอาการให้อยู่ในการควบคุม ไม่แพร่เชื้อสู่ภายนอก ภายใต้คำแนะนำการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อ COVID-19 กรณีเกิดการระบาดในเรือนจำ และทัณฑสถานของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ส่ง "เพนกวิน" เข้ารพ.รามาฯ เสี่ยงช็อกหลังอดอาหาร 45 วัน

"ราชทัณฑ์" ย้ำ "เพนกวิน" รักษาตัว รพ.ราชทัณฑ์

กางสถิติ! โควิด "เรือนจำ" ทั่วโลกเกิน 8 แสน ไทยพบติดเชื้อ 357 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง