ข่าวดี! ปิด รพ.สนามเชียงใหม่ 2 หลังรักษาผู้ป่วยโควิดหายทั้งหมด

ภูมิภาค
10 พ.ค. 64
15:00
623
Logo Thai PBS
ข่าวดี! ปิด รพ.สนามเชียงใหม่ 2 หลังรักษาผู้ป่วยโควิดหายทั้งหมด
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประกาศปิดโรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ 2 หอหญิง 5 หลังจากทำการรักษาผู้ป่วย COVID-19 จนหายเป็นปกติกลับบ้านได้ครบทุกคน พร้อมระดมทีมบุคลากรทางการแพทย์ปฏิบัติหน้าที่รักษาผู้ป่วยหนักอื่นใน รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ต่อไป

วันนี้ (10 พ.ค.2564) ศ.(เชี่ยวชาญพิเศษ) นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระบุว่า โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มช.ได้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ 2 (หอพักหญิง 5 มช.) COHORT WARD จำนวน 300 เตียง มาตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.2564 รองรับดูแลรักษานักศึกษาและบุคลากรที่ติดเชื้อ COVID-19 เพื่อลดความแออัดของโรงพยาบาลสนามจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมระดมทีมบุคลากรทางการแพทย์กว่า 100 คน ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดใน จ.เชียงใหม่ มีจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ลดลง และโรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ 2 ได้ปิดรับผู้ป่วยรายใหม่ตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค.2564 เพื่อให้โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้จัดทีมแพทย์และพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยหนักอื่นต่อไป

สำหรับสถิติผู้ป่วย COVID-19 ในความดูแลของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. - 10 พ.ค.2564 มีสถิติผู้ป่วยสูงสุดที่เข้ารับการรักษาตัวทั้งหมด 395 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยชาย 194 คน และ ผู้ป่วยหญิง 201 คน

เดินหน้ารักษาผู้ป่วยหนักใน รพ.

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ระบุอีกว่า ขอให้ผู้ปกครองและครอบครัวมั่นใจว่า ผู้ป่วยที่กลับบ้าน คือพ้นระยะแพร่เชื้อแล้ว ไม่จำเป็นต้องแยกตัว หรือกักตัวเพิ่ม แต่ปฏิบัติตัวตามหลักเกณฑ์ การป้องกันการติดเชื้อที่ให้ไว้ เพื่อให้มีสุขภาพที่แข็งแรง

ทั้งนี้ การเปิดโรงพยาบาลสนามในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ครั้งนี้ บุคลากรคณะแพทยศาสตร์ มช. ได้ร่วมแรงร่วมใจกัน จนประสบความสำเร็จ รักษาผู้ป่วยทั้งหมดจนหายเป็นปกติทุกคน แต่ภารกิจในการรักษาผู้ป่วย COVID-19 ยังไม่เสร็จสิ้น ยังคงมีผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 รักษาตัวอยู่ที่ ICU ตึกโรคปอด อาคารนิมมาน-ชุติมา Cohort Intermediate ward โรงพยาบาลสงฆ์แห่งโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และ ICU โรงพยาบาลประสาทเชียงใหม่ โดยคณะแพทยศาสตร์จะดูแลรักษาผู้ป่วยทุกคนต่อไป

ขณะที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ รายงานสถานการณ์ COVID-19 ในพื้นที่พบผู้ป่วยใหม่ 22 คน ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อสะสมระลอกใหม่ 3,916 คน รักษาหายแล้ว 3,183 คน อยู่ในโรงพยาบาล 721 คน และเสียชีวิตสะสม 12 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง