ก.พลังงานจ่อเปิดสัมปทานรอบใหม่ทันที หากสนช.ผ่านกฎหมายปิโตรเลียม ก.ค.นี้

เศรษฐกิจ
26 มิ.ย. 58
06:34
153
Logo Thai PBS
ก.พลังงานจ่อเปิดสัมปทานรอบใหม่ทันที หากสนช.ผ่านกฎหมายปิโตรเลียม ก.ค.นี้

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเปิดเผยถึงแนวทางการเปิดสำรวจและผลิตปิโตรเลียมว่า ในเดือนกรกฎาคมนี้จะครบกำหนดเวลา 3 เดือนตามที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กำหนดไว้ว่าจะหาข้อสรุปในการแก้ไข พ.ร.บ.ปิโตรเลียมซึ่งหาก สนช.เห็นชอบแก้ไขกฎหมายปิโตรเลียมฉบับของกระทรวงพลังงาน เชื่อว่าจะเปิดให้สำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบใหม่ได้ทันที

นายณรงค์ชัยกล่าวว่า ในการเปิดให้สำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบใหม่นี้ จะนำแปลงสำรวจปิโตรเลียม 29 แปลงที่กำหนดไว้มาเปิดให้ผู้สนใจยื่นขอสัมปทาน โดยเพิ่มทางเลือกให้นำระบบแบ่งปันผลผลิต (พีเอสซี) มาใช้ได้ จากเดิมที่ใช้ระบบสัมปทานเพียงอย่างเดียว

นายคุริจิต นาครทรรพ ปลัดกระทรวงพลังงาน  ไม่มั่นใจว่าการเลื่อนการเปิดสัมปทานออกไปและเปิดช้ากว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่าง ฟิลิปปินส์จะทำให้ความน่าสนใจของแหล่งปิโตรเลียมในไทยลดน้อยลงหรือไม่ แปลงสำรวจปิโตรเลียมรอบใหม่ไว้

"ขณะนี้ปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติของไทยมีเหลือน้อยลงทุกปี ปริมาณพิสูจน์แล้วบวกความน่าจะเป็นก็เหลือให้ใช้อยู่ไม่เกิน 13 ปี ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เริ่มเข้าสู่จุดวิกฤติถ้าไม่มีการวางแผนระยะยาว เราจึงมีกลยุทธ์ที่จะประกาศให้มีการขอสิทธิมาสำรวจเพื่อเรียกความเชื่อมั่นว่าเมืองไทยยังมีศักยภาพ มีคนสนใจมาลงทุน" นายคุรุจิตกล่าว

แปลงสำรวจปิโตรเลียมรอบใหม่มีทั้งหมด 29 แปลงเป็นแปลงบนบก 23 แปลง แบ่งเป็น ภาคเหนือและภาคกลาง 6 แปลง พื้นที่ 5,458.91ตารางกิโลเมตร และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 17 แปลง พื้นที่ 49,196 ตารางกิโลเมตรแปลงปิโตรเลียมในทะเลอ่าวไทยอีก 6 แปลง พื้นที่ 11,808 ตารางกิโลเมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง