บีออนเทคเตรียมสร้างโรงงานผลิตวัคซีนในสิงคโปร์

ต่างประเทศ
10 พ.ค. 64
19:21
303
Logo Thai PBS
บีออนเทคเตรียมสร้างโรงงานผลิตวัคซีนในสิงคโปร์
บีออนเทค ผู้ผลิตวัคซีน COVID-19 จากประเทศเยอรมนี ประกาศตั้งสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสร้างโรงงานแห่งใหม่เพื่อขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นในประเทศสิงคโปร์

วันนี้ (10 พ.ค.2564) บริษัทบีออนเทคออกแถลงการณ์ ระบุว่า การก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนในสิงคโปร์จะเริ่มขึ้นในปีนี้ และคาดว่าจะเปิดสายการผลิตได้ในปี 2566 ซึ่งจะสร้างงานในสิงคโปร์ 80 ตำแหน่ง นอกจากนี้ บริษัทจะเปิดสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขึ้นในสิงคโปร์ด้วย ภายในปีนี้เช่นเดียวกัน

โดยการขยายฐานการผลิตในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของเครือข่ายการผลิตทั้งระบบ รวมถึงขยายการผลิตและขนส่งวัคซีนทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก เพื่อให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สามารถรับมือกับภัยคุกคามจากโรคระบาดได้

ทั้งนี้ โรงงานในสิงคโปร์จะกลายโรงงานผลิตวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยี mRNA แห่งแรก ที่อยู่นอกทวีปยุโรป และคาดว่าโรงงานแห่งนี้จะผลิตวัคซีนได้หลายร้อยล้านโดสต่อปี รวมถึงคิดค้นวิธีการรักษาโรคติดเชื้ออื่น ๆ และโรคมะเร็ง

ด้านประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจของสิงคโปร์ ระบุว่า การขยายฐานการผลิตของบีออนเทค จะช่วยให้สิงคโปร์พัฒนาขีดความสามารถการรักษาในรูปแบบใหม่ที่มีความสำคัญ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์สร้างการเติบโตของอุตสาหกรรมชีวเภสัชภัณฑ์ของสิงคโปร์อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่าบีออนเทคบรรลุข้อตกลงร่วมทุนกับบริษัทเซี่ยงไฮ้ โฟซัน ฟาร์มาซูติคัล อินดัสทรี เดเวลอปเมนท์ มูลค่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 6 พันล้านบาท โดยทางจีนจะร่วมทุนในรูปแบบของเงินสดและสถานที่ตั้งโรงงาน ซึ่งมีอุปกรณ์ที่สามารถผลิตวัคซีนได้สูงสุดปีละ 1 พันล้านโดส

ขณะที่บีออนเทคจะสนับสนุนในเรื่องของใบอนุญาตการผลิต เทคโนโลยีและความชำนาญในการผลิต โดยทั้งสองบริษัทจะเป็นเจ้าของคนละครึ่งหรือร้อยละ 50

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง