สมาคมประสาทวิทยาฯ ยืนยันวัคซีน COVID-19 ลดการเสียชีวิต

สังคม
11 พ.ค. 64
05:36
1,142
Logo Thai PBS
สมาคมประสาทวิทยาฯ ยืนยันวัคซีน COVID-19 ลดการเสียชีวิต
"นพ.ยง" แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา เผยวัคซีนที่ดีที่สุดเวลานี้ คือวัคซีนที่ฉีดได้เร็วที่สุด ส่วนข้อกังวลอาการไม่พึงประสงค์ แขนขาชา สมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย ยืนยันว่าอาการชาจากวัคซีน ไม่ได้เกิดจากอัมพาต

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.2564 สมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ เรื่องวัคซีน COVID-19 อธิบายข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน COVID-19 ทุกชนิด ว่า COVID-19 เป็นโรคติดต่อร้ายแรง ทำให้เกิดปอดอักเสบรุนแรง และเสียชีวิตได้

การฉีดวัคซีนช่วยป้องกันการติดเชื้อ ลดการแพร่เชื้อ ลดความรุนแรงของโรค และลดการเสียชีวิตอย่างชัดเจน การฉีดวัคชีนทุกชนิด แม้แต่วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ทำให้เกิดอาการทางระบบประสาทได้ ส่วนใหญ่ไม่รุนแรง เช่น ปวด ชาเป็นหย่อมๆ หายเองได้

อาการชาบางส่วนของร่างกาย หรือข้างใดข้างหนึ่ง หรืออ่อนแรง ไม่ได้เกิดจากโรคหลอดเลือดสมอง (โรคอัมพาต) และตรวจไม่พบลิ่มเลือดอุดตัน หรือเลือดออกในสมอง อาการดังกล่าวหายเองได้

และอาการข้างเคียงทางระบบประสาทที่พบรุนแรง พบได้น้อยมาก 1-2 คน ต่อการฉีด 1 ล้านครั้ง และสามารถรักษาได้

"นพ.ยง" ชวนฉีดวัคซีนลดโอกาสติดเชื้อ

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า การฉีดวัคซีน จะป้องกันตัวเรา ไม่ให้ป่วยรุนแรง และเสียชีวิต โอกาสติดเชื้อน้อยลง

พร้อมยกตัวอย่างการให้วัคซีนในคนหมู่มากในประเทศอังกฤษ ที่ร้อยละ 70 ของประชากร ได้รับวัคซีนแล้ว อย่างน้อย 1 เข็ม จากที่เคยมีผู้ป่วยเป็นหมื่นต่อวัน เสียชีวิต หลักร้อยหลักพันต่อวัน แต่ขณะนี้ เหลือผู้ป่วยพอๆ กับไทย เสียชีวิตน้อยลง

นพ.ยง ย้ำสิ่งที่สำคัญที่สุด เราจะต้องได้รับวัคซีนหมู่มากให้เร็วที่สุด และวัคซีนที่ดีที่สุดขณะนี้ คือวัคซีนที่ฉีดได้เร็วที่สุด ในปีหน้า ใครต้องการกระตุ้น วัคซีนยี่ห้ออะไร เมื่อถึงเวลานั้น เชื่อว่าวัคซีนจะมีจำนวนมากขึ้น และเพียงพอ

อว.สรุปยอดไทยฉีดวัคซีนกว่า 1.8 ล้านโดส

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สรุปยอด ขณะนี้ประเทศไทย ฉีดวัคซีน COVID-19 แล้ว กว่า 1.8 ล้านโดส หรือร้อยละ 1.4 ของประชากร ส่วนใหญ่ หรือเกือบครึ่ง เป็นบุคลากรทางการแพทย์ สาธารณสุข และ อสม.

ส่วนการจองคิวผ่านหมอพร้อม จากโควต้า 16 ล้านโดส มีผู้จองคิวแล้วกว่า 1.6 ล้านคน ขณะที่ทั่วโลก ฉีดวัคซีนแล้ว 1,298 ล้านโดส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง