วันแรก! สำรวจย่าน "ตลาดนนท์" พิษโควิดปิดหนี 14 วัน

สังคม
11 พ.ค. 64
12:06
1,561
Logo Thai PBS
วันแรก! สำรวจย่าน "ตลาดนนท์" พิษโควิดปิดหนี 14 วัน
ชาวนนทบุรี ระบุเป็นครั้งแรกในชีวิตไม่เคยเจอสภาพตลาดร้าง หลังพบติดเชื้อ COVID-19 รายวันยังมากถึง 165 คน สภาพตลาด อาคารพาณิชย์ปิดเงียบ ตั้งแต่หอนาฬิกา หาบเร่ แผงลอย ขานรับนโยบายเพื่อตัดวงจรการแพร่เชื้อในพื้นที่

วันนี้ (11 พ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันแรกหลังจากนายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี มีคำสั่งปิดตลาดสดเทศบาลนครนนทบุรี ตลาดสดสมบัติ (ท่าน้ำนนทบุรี) อาคารพาณิชย์ อาคารประกอบการร้านค้า รถเข็น หาบเร่ แผงลอยทุกประเภท ตั้งแต่ 7-14 วัน เนื่องจากยังพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายวันจำนวนมาก เมื่อวานนี้ (10 พ.ค.) เพิ่มขึ้น 165 คน 

ไทยพีบีเอส ลงสำรวจพื้นที่หลังคำสั่งปิดตลาดและพื้นที่โดยรอบเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่ โดยพื้นที่สีแดงเริ่ม 11-24 พ.ค.นี้ และสีเขียวเริ่ม 11-17 พ.ค.นี้ พบว่าบรรยากาศค่อนข้างเงียบ ทั้งใจกลางจากท่าน้ำนนทบุรี ถึงหอนาฬิกา และอาคารพาณิชย์โดยรอบต้องปิดตามคำสั่ง บางแห่งนำป้ายมาปิดไว้

ปิดตลาดสด-บรรยากาศเงียบ

ส่วนแผงค้าขายในตลาดสดทั้ง 2 แห่งก็มีสภาพไม่ต่างกัน บางร้านนำป้ายมาติดปิดตลาด มีรายงานจุดเริ่มต้นของการระบาดในช่วงนี้ ผู้ค้าหลายคนให้ข้อมูลสอดคล้องกันว่า เริ่มจากการติดเชื้อจากกลุ่มแรงงานข้ามชาติในกลุ่มแรก ที่ตลาดสดสมบัติ ทำให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจค้นหาเชิงรุกตลาดสมบัติ และตลาดสดเทศบาลนครนนทบุรี เมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา ผลตรวจพบผู้ติดเชื้อในกลุ่มคลัสเตอร์ตลาดโซนนี้ รวม 145 คน ในจำนวนนี้ มีร้านหมูสะเต๊ะติดเชื้อจากร้านเดียวกัน จำนวน 11 คน โดยกลุ่มผู้ค้าพบเห็นการเข้าพื้นที่ของเจ้าหน้าที่มารับตัวออกไป

 

ขณะที่บรรยากาศการตรวจเชิงรุก พบว่าประชาชนจำนวนมาก ตื่นตัวเข้ารับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 บริเวณลานจอดรถหน้าตลาดเทศบาลนครนนทบุรี โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ออกหน่วยให้บริการ ตั้งแต่เวลา 8.00 น. และเพิ่มจุดให้บริการค้นหาเชิงรุก ต่อเนื่องอีก 3 แห่ง ได้แก่ 1.ศูนย์บริการสาธารณสุขที่ 2 สวนใหญ่  บริเวณลานจอดรถหน้าตลาดเทศบาลนครนนทบุรี และลานจอดรถตลาดศรีญานนท์ ทั้งนี้หลายคนยอมรับว่า COVID-19 เป็นสถานการณ์ที่อยู่ใกล้ตัวมากขึ้น จนทำให้ต้องมารับการตรวจในวันนี้

ตั้งแต่เกิดมาเป็นครั้งแรกที่เจอการปิดตลาดและแหล่งค้าขาย เพราะตอนที่น้ำท่วมใหญ่ปี 54 ก็ยังมีการเปิดค้าขายได้ 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"นนทบุรี" สั่งปิดตลาด-งดหาบเร่-แผงลอย-อาคารพาณิชย์ 14 วัน

ไทยยอดเสียชีวิตรายวัน 31 คน ป่วยโควิดเพิ่ม 1,919 คน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง