WHO ประกาศให้โควิดอินเดีย B.1.617 เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล

ต่างประเทศ
11 พ.ค. 64
10:47
1,051
Logo Thai PBS
WHO ประกาศให้โควิดอินเดีย B.1.617 เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล
องค์การอนามัยโลกประกาศให้เชื้อ COVID-19 กลายพันธุ์ที่พบในอินเดีย (B.1.617) เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล หลังผลการศึกษาเบื้องต้นส่วนหนึ่งชี้ว่า เชื้อสายพันธุ์นี้แพร่ระบาดได้ง่ายขึ้น

วันนี้ (11 พ.ค.2564) เชื้อ COVID-19 สายพันธุ์ B.1.617 ที่พบครั้งแรกในอินเดีย กลายเป็นเชื้อ COVID-19 กลายพันธุ์ตัวที่ 4 แล้ว ที่องค์การอนามัยโลกประกาศให้เป็นสายพันธุ์น่ากังวลในระดับโลก หลังจากก่อนหน้านี้มีเชื้อกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอังกฤษ แอฟริกาใต้ และบราซิล

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้น หลังองค์การอนามัยโลกพบข้อมูลจำนวนหนึ่งที่ชี้ว่า สายพันธุ์อินเดียแพร่ระบาดได้ง่ายขึ้น โดยหัวหน้านักวิทยาศาสตร์องค์การอนามัยโลก ระบุว่า เจ้าหน้าที่ในอินเดียกำลังอยู่ในระหว่างการศึกษาถึงการแพร่ระบาดและความรุนแรงของสายพันธุ์ดังกล่าว รวมทั้งการสร้างภูมิต้านทานของผู้รับวัคซีน ซึ่งองค์การอนามัยโลกจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสายพันธุ์นี้ และการกลายพันธุ์ย่อยของสายพันธุ์นี้อีก 3 ตัว ในวันนี้

เชื้อกลายพันธุ์ที่แพร่ระบาดในอินเดียถูกพบเป็นครั้งแรกเมื่อปลายปีที่แล้ว และแพร่ระบาดไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ส่งผลให้หลายประเทศออกมาประกาศจำกัดการเดินทางจากอินเดีย รวมถึงประเทศไทย

ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศไทยได้สั่งระงับการออกหนังสือรับรองการเดินทางเข้าประเทศไทยและการตรวจลงตรา สำหรับชาวต่างชาติที่มีต้นทาง หรือมีถิ่นพำนักในปากีสถาน บังกลาเทศและเนปาล ตั้งแต่เมื่อวานนี้ เพิ่มเติมจากอินเดียที่มีประกาศไปแล้วก่อนหน้านี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง