รู้จัก “OXY FIGHT” ต่อลมหายใจผู้ป่วยโควิด

สังคม
11 พ.ค. 64
11:30
2,708
Logo Thai PBS
รู้จัก “OXY FIGHT” ต่อลมหายใจผู้ป่วยโควิด
ท่ามกลางวิกฤตการระบาดโควิด-19 ในชุมชนแออัดของกรุงเทพฯ ยังมองเห็นภาพมุมบวก ความช่วยเหลือจากทีมอาสาสมัคร “OXYFIGHT COVID” เป็นอีกกลุ่ม ที่เหลือช่วยผู้ป่วย ที่อยู่ระหว่างรอนำส่งโรงพยาบาล ติดตั้งเครื่องออกซิเจน ทำให้ผู้ป่วยที่มีภาวะเหนื่อยหอบ มีอาการดีขึ้น

ทีม “OXYFIGHT COVID ” คือใคร

ทีมอาสาสมัคร “OXYFIGHT COVID ” คือทีมเคลื่อนที่ ช่วยดูแลผู้ป่วยหนัก ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 หรือติดเชื้อแล้ว แต่อยู่ในระหว่างนำส่งโรงพยาบาล

หากได้รับแจ้งว่าผู้ป่วย มีอาการหายใจไม่สะดวก จะส่งหน่วยเคลื่อนที่เร็ว นำเครื่องตรวจวัดออกซิเจนในเลือด แบบหนีบปลายนิ้ว เข้าไปวัดออกซิเจน ผู้ป่วยภายในบ้าน

เมื่อพบว่า ค่าออกซิเจนต่ำกว่าปกติ จึงรายงานกลับมายังทีม เพื่อนำเครื่องออกซิเจน เข้าไปติดตั้ง เมื่อติดตั้งเครื่องเสร็จผู้ป่วยส่วนใหญ่มีค่าออกซิเจนในเลือดดีขึ้นภายในไม่กี่นาที

ความปลอดภัยของอาสาและผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องต่อ

ทีมอาสา OXYFIGHT COVID จะเข้าไปเก็บเครื่องผลิตออกซิเจน หลังผู้ป่วยถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว การเข้าทำงานในพื้นที่เสี่ยงทีมอาสาทุกคน จะต้องลดความเสี่ยง ด้วยการใส่ชุดป้องกันตลอดเวลา ระหว่างปฏิบัติหน้าที่

พร้อมพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ทั้งภายในบ้านและเครื่องผลิตออกซิเจน ก่อนนำใส่ถุงเพื่อขนย้ายกลับ อุปกรณ์ทั้งหมดจะถูกนำไปฆ่าเชื้ออีกครั้ง ที่จุดรวบรวมเครื่องมือ เพื่อเตรียมส่งต่อให้ผู้ป่วยคนต่อไป

เครือข่ายอาสาหน่วยเสริมการทำงานช่วงวิกฤต

นอกจากนี้ ทีม OXYFIGHT COVID ยังเข้าไปสนับสนุนอุปกรณ์ ดูแลทีมอาสาสมัครที่อยู่ในชุมชน หน้ากากอนามัย ชุดป้องกัน และเครื่องยังชีพ ที่ได้รับมาบริจาคมาอีกทอด ถูกส่งต่อให้กับอาสาสมัครกลุ่มอื่นๆ ซึ่งเป็นด่านหน้า ในการเข้าช่วยเหลือผู้ป่วยหากเข้าขั้นวิกฤต

ปัจจุบันทีมอาสาสมัคร OXYFIGHT COVID มีสมาชิกกว่า 30 คน กระจายตามจุดต่างๆ ทั่วพื้นที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

  

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง