ศบค.ชุดเล็กไฟเขียว ฉีดวัคซีนให้ครู 6 แสนคน ก่อนเปิดเรียน 1 มิ.ย.

สังคม
11 พ.ค. 64
12:33
8,006
Logo Thai PBS
ศบค.ชุดเล็กไฟเขียว ฉีดวัคซีนให้ครู 6 แสนคน ก่อนเปิดเรียน 1 มิ.ย.
ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เผย ศบค.ชุดเล็ก เห็นชอบฉีดวัคซีน COVID-19 ให้บุคลากรทางการศึกษา 6 แสนคนทั่วประเทศ ก่อนเปิดภาคเรียน 1 มิ.ย.นี้ เร่งจัดทำรายชื่อส่งกรมควบคุมโรค คาดแล้วเสร็จในสัปดาห์นี้

วันนี้ (11 พ.ค.2564) นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ศธ.ได้เสนอ ศบค.ชุดเล็ก ซึ่งมีมติเห็นชอบให้บุคลากรทางการศึกษาของรัฐและเอกชน ทั้งหมดประมาณ 600,000 คน ได้รับการฉีดวัคซีน COVID-19 ก่อนจะเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 มิ.ย.2564


นายสุภัทร กล่าวว่า โซน 6 จังหวัดสีแดงเข้ม เช่น กรุงเทพฯ จะต้องเตรียมรายชื่อบุคลากรทางการศึกษาเพื่อขอรับวัคซีนก่อน ขณะนี้ในพื้นที่กรุงเทพฯ ใกล้แล้วเสร็จและจะเป็นจังหวัดแรก โดย ศธ.เร่งรัดจัดทำรายชื่อโรงเรียนในแต่ละอำเภอของจังหวัดต่าง ๆ จากนั้นจะลงรายละเอียดแต่ละโรงเรียนว่ามีใครบ้างในสังกัด ทั้งคุณครูและพนักงาน เพื่อเสนอต่อกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

สิ่งที่กังวล คือ ต้องเริ่มฉีดก่อนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันก่อนเปิดภาคเรียน คาดว่าจะจัดทำรายชื่อบุคลากรแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้

สำหรับโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีนักเรียนทั้งหมดประมาณ 8 ล้านคน โดยช่วงต้นปีที่ผ่านมา พบข้อมูลว่า นักเรียนที่ติดเชื้อ COVID-19 มาจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ ผู้ปกครอง และครู

ด้าน น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำหรับในพื้นที่ กทม. จัดสถานที่ให้บริการฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลทั่วพื้นที่ 25 แห่ง เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางมาฉีดวัคซีน COVID-19 ได้สะดวกมากขึ้น เน้นกลุ่มที่มีอาชีพเสี่ยงที่มีโอกาสสัมผัสกับคนจำนวนมาก เช่น พนักงานขับรถโดยสารประจำทาง แท็กซี่ วินรถจักรยานยนต์ คนขับเรือ ครู โดยจะเปิดให้บริการฉีดวัคซีนครบทั้งหมด 25 แห่งในวันที่ 21 พ.ค.นี้ มีเป้าหมายจะฉีดวันละ 50,000 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "ตรีนุช" หารือ "อนุทิน" ฉีดวัคซีนโควิดให้ครูกลุ่มเสี่ยง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง