ชาวจีนแห่ซื้อทุเรียนออนไลน์ 25 ตัน 45 นาที

เศรษฐกิจ
11 พ.ค. 64
14:24
788
Logo Thai PBS
ชาวจีนแห่ซื้อทุเรียนออนไลน์ 25 ตัน 45 นาที
ทุเรียนไทยขายจีน ไลฟ์ขายออนไลน์ ล็อต 2 หลังจากเหมาลำส่งล้อตเเรกไปเเล้ว กระทรวงเกษตรฯ จับมือกับเอกชนจีนขายทุเรียนออนไลน์ 25 ตัน หมดภายใน 45 นาที

วันนี้ (11 พ.ค.2564) นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) เปิดเผยว่า มีการส่งออกทุเรียนทางเครื่องบินล็อตที่ 2 ไปจีนจำนวน 25 ตัน หรือจำนวน 11,200ลูก สู่เมืองซีอานเมืองเอกของมณฑลส่านซีในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ด้วยกลยุทธ์ใหม่ระบบสั่งซื้อล่วงหน้า(Pre order flatform) โดยเมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยใช้เวลาขายออนไลน์เพียง 45 นาที

โดยครั้งนี้เป็นการเปิดตลาดตอนในของจีนคือมณฑลส่านซีในภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ด้วยแพลตฟอร์มใหม่บนความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตร กระทรวงพาณิชย์ บริษัทเอกชนและสหกรณ์ผลไม้ เช่น สหกรณ์เมืองขลุง จ.จันทบุรี และเป็นการสร้างแบรนด์ทุเรียนไทยในระดับสหกรณ์ผลไม้ (Cooperative Farm based Branding) จุดเด่นของทุเรียน ที่คนจีนเเห่ซื้อเชื่อว่า มาจากการรับเคลม ซื้อไม่ถูกใจเคลมได้

ในประเทศ ไลฟ์ ออนไลน์ มีตัวอย่าง นางทิพานัน อิ่มเอิบ เจ้าของสวนทุเรียน ต.ถ้ำสิงห์ อ.เมืองชุมพร ที่ขายออนไลน์ เพราะ COVID-19 ประชาชนไม่กล้าออกจากบ้านมาจับจ่ายซื้อของ ขณะที่ผู้ประกอบการหรือพ่อค้าแม่ค้าไม่ต้องเสี่ยง และยังได้สินค้าที่มีคุณภาพ ราคาไม่แพง เพราะเจ้าของสวนขายเอง

ขณะเดียวกัน ลูกค้ายังสามารถเคลม หรือเปลี่ยนสินค้าได้ หากพบว่าเป็นทุเรียนอ่อนหรือเสีย เพื่อสร้างเชื่อมั่น ซึ่งในการส่งสินค้า จะมีคู่มือและเงื่อนไขเกี่ยวกับการเครมสินค้า ขั้นตอนการดู และแกะทุเรียน ติดไปด้วย ซึ่งที่ผ่านมาพบว่า ได้รับผลตอบรับอย่างดี มีคำสั่งซื้อจากต่างจังหวัด รวมทั้งลูกค้าจากประเทศลาวด้วย แต่ละวันมียอดขายมากถึงวันละ 1 ตัน

ไลฟ์เสร็จ พนักงานสวนทุเรียนช่วยกันห่อทุเรียน แพ็คใส่กล่องตามคำสั่งซื้อของลูกค้า ปิดท้ายพูดถึงขายทุเรียนให้จีน ก่อนหน้านี้ ได้ทดลองขายด้วยแพลตฟอร์มใหม่เป็นครั้งแรก 20 ตันใช้เวลา 9 ชั่วโมง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง