วันที่รายได้ศูนย์บาท! เปิดใจแม่ค้านนท์ เจอพิษโควิด "ปรับตัวไม่ให้ล้ม"

เศรษฐกิจ
11 พ.ค. 64
17:05
1,386
Logo Thai PBS
วันที่รายได้ศูนย์บาท! เปิดใจแม่ค้านนท์ เจอพิษโควิด "ปรับตัวไม่ให้ล้ม"
ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์กวันรัตน์ สีหาหล่อคงสุข ตัวแทนแม่ค้าย่านอาคารพาณิชย์จ.นนทบุรี หลังมีคำสั่งปิดสกัด COVID-19 ระยะเวลา 14 วันยอมรับพิษโควิด ส่งผลรายได้แทบเป็นศูนย์ แต่สร้างกำลังใจไม่ท้อ ปรับตัวเตรียมขายอาหาร-ปรับหน้าร้านออนไลน์
ไม่รู้ตัวก่อนล่วงหน้ามาก่อนว่าจะมีคำสั่งปิดวันนี้

กวันรัตน์ สีหาหล่อคงสุข หรือก้อย อาชีพค้าขายเสื้อผ้า อาคารพาณิชย์ฝั่งตรงข้ามตลาดสดเทศบาลนครนนทบุรี บอกกับไทยพีบีเอสออนไลน์

เธอเป็นหนึ่งในอีกนับพันชีวิตชีวิตในพื้นที่ย่านการค้าขายของเมืองนนทบุรี ที่ได้รับผลกระทบจากพิษ COVID-19 จู่โจม ล่าสุดการติดเชื้อ COVID-19 ยังคงน่าห่วงล่าสุดวันนี้ (11 พ.ค.) ยังมีคนติดเชื้อเพิ่ม 261 คน ในจำนวนนี้มาจากการคัดกรองเชิงรุกตลาดเทศบาลนครนนทบุรี 180 คน มีทั้งคนไทยและแรงงานข้ามชาติ

 

กวันรัตน์ บอกว่า ตั้งแต่เริ่มพบการระบาดในซอยแสงเทียน ตลาดสมบัติ และเคสร้านหมูสะเต๊ะ ก็เริ่มเป็นสัญญาณที่ไม่ดีแล้ว รู้สึกว่าโรคใกล้เข้ามาทุกที มีทั้งคนติดเพิ่ม คนตาย เนื่องจากตลาดนนท์ และพื้นที่ตั้งแต่โซนหอนาฬิกา จนถึงท่าน้ำนนท์ เชื่อมถึงกันหมด ต่อให้ปิดบางจุด ก็ยังมีความเสี่ยง เพราะคนต้องเดินยาวมาตลาดสด

สัญญาณเริ่มไม่ดี หลังมีคนติดเชื้อในตลาดต่อเนื่อง สัปดาห์นี้แทบไม่มีคนเดินผ่านหน้าร้าน
เราเริ่มเรารู้ว่าสถานการณ์ไม่มีดีขึ้น และคงแย่ลงเรื่อยๆ จนกระทั่งมีคำสั่งปิดชั่วคราวพื้นที่รอบๆ 14 วัน

อ่านข่าวเพิ่ม "นนทบุรี" สั่งปิดตลาด-งดหาบเร่-แผงลอย-อาคารพาณิชย์ 14 วัน

เมืองนนท์เงียบ-หลายชีวิตกระทบ

สำหรับกวันรัตน์ ถึงแม้จะไม่ใช่แม่ค้าในตลาดสด แต่ครอบครัวเติบโตมาที่นนทบุรี และประกอบอาชีพค้าขายทั้งบ้าน แม่เปิดร้านขายเครื่องเขียน ตัวเองขายเสื้อผ้าแฟชั่น ส่วนพี่ชาย มีแผงขายล็อตเตอรี่หน้าร้าน ทุกคนต้องหยุดชะงักกับสถานการณ์ COVID-19 ที่เกิดขึ้นในระลอก 3 

ครอบครัวเป็นคนนทบุรี ประกอบอาชีพค้าขายมาตั้งแต่รุ่นอากง ทำงาน 7 วันไม่มีวันไหนที่จะปิดร้าน เพราะย่านนนทบุรี มีคนมากมาย เป็นแหล่งทำมาหากินของหลายๆอาชีพ แต่วันนี้นนท์ เหมือนเมืองร้าง ไม่มีคนเดินพลุกพล่าน เมืองเงียบ ไม่มีรถวิ่งขวักไขว่ ไม่คิดว่าจะเจอภาพนี้ในชีวิต และในวันที่รายได้แทบเป็นศูนย์ ขายของไมได้เลยเพราะคนไม่กล้ามาจับจ่ายข้าวของ

ในสมัยน้ำท่วมใหญ่ ย่านนนท์เหมือนเป็นอู่ข้าวอู่น้ำ การค้าขายอาชีพทุกคนยังประคองอยู่ได้ แต่วันนี้รายได้ของตัวเองยอดตกเป็นศูนย์ เพราะกลุ่มลูกค้ามักจะเป็นขาประจำมาทางหน้าร้าน และพวกที่เดินเข้าตลาดและแวะซื้อสินค้า

ไม่ท้อ-ต้องรีบลุกปรับตัวสู้วิกฤต

เธอยอมรับว่าสถานการณ์แบบนี้ คงทำให้คนค้าขายได้รับผลกระทบไปอีกนาน แต่สำหรับตัวเอง ถึงจะประเมินสถานการณ์ไว้ว่าพิษเศรษฐกิจจาก COVID-19 คงต้องลากยาวอีกนาน จึงเตรียมปรับเปลี่ยนการค้าไปสู่ออนไลน์มากขึ้น โดยจะดึงกลุ่มลูกค้าเก่าเป็นหลัก และมองลูทางการค้าใหม่ โดยกำลังคิดทำเมนูข้าวกล่อง ขายอาหาร น้ำ ของกิน โดยใช้วิธีการนัดรับในละแวกใกล้เคียง เช่น อาหารจานเดียว รับออรเดอร์ตามหน้าเฟส และไลน์ 

ไม่เคยคิดท้อ แต่เป็นการตั้งหลักหาลู่ทาง และมีลูกค้าประจำในกลุ่มไลน์ จึงจะปรับไปใช้วิธีการดิว กับลูกค้าเคลื่อนที่ และหาวิธีการจัดส่งแทนการมาซื้อที่หน้าร้าน

ส่วนตัวอยากให้กำลังใจกับทุกคนว่าอย่าท้อแท้ เพราะถ้าทุกอย่างอยู่ที่ถ้าจมแล้วเรานิ่งก็จะซึม ต้องผ่านไปให้ได้ ใช้เวลาประคอง ค่อยๆคิดหาทางออก และเชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

ปิดตลาดและพื้นที่โดยรอบ 14 วัน

วันนี้ (11 พ.ค.) ถือเป็นวันแรกหลังจากนายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี มีคำสั่งปิดตลาดสดเทศบาลนครนนทบุรี ตลาดสดสมบัติ (ท่าน้ำนนทบุรี) อาคารพาณิชย์ อาคารประกอบการร้านค้า รถเข็น หาบเร่ แผงลอยทุกประเภท ตั้งแต่ 7-14 วัน เนื่องจากยังพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายวันจำนวนมาก

ทั้งนี้ตามคำสั่งปิดตลาดและพื้นที่โดยรอบเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่ 7-14 วัน โดยพื้นที่สีแดงเริ่ม 11-24 พ.ค.นี้ และสีเขียวเริ่ม 11-17 พ.ค.นี้ พบว่าบรรยากาศค่อนข้างเงียบ ทั้งใจกลางจากท่าน้ำนนทบุรี ถึงหอนาฬิกา และอาคารพาณิชย์โดยรอบต้องปิดตามคำสั่ง บางแห่งนำป้ายมาปิดไว้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันแรก! สำรวจย่าน "ตลาดนนท์" พิษโควิดปิดหนี 14 วัน

นนทบุรี ติดโควิดเพิ่ม 261 คน อยู่ในคลัสเตอร์ตลาดสด 180 คน

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง