ศาลให้ประกันตัว "เพนกวิน-แอมมี่" หลังยอมรับ 4 เงื่อนไข

การเมือง
11 พ.ค. 64
19:00
989
Logo Thai PBS
ศาลให้ประกันตัว "เพนกวิน-แอมมี่" หลังยอมรับ 4 เงื่อนไข
ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว เพนกวินและแอมมี่ หลังยอมรับ 4 เงื่อนไข ห้ามกระทำการเสื่อมเสียต่อสถาบันฯ, ห้ามก่อความวุ่นวาย, ห้ามออกนอกราชอาณาจักร เว้นได้รับอนุญาต และให้มาตามนัดศาล

วันนี้ (11 พ.ค.2564) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน จำเลยที่ 1, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ จำเลยที่ 6 แกนนำกลุ่มราษฎร และนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบูลส์ จำเลยที่ 17 ศิลปินกลุ่มราษฎร กรณีถูกขังไม่ได้ประกันตัวในคดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร หมายเลขดำ อ.287/2564 (เฉพาะในส่วนของนายไชยอมรถูกขังไม่ได้การประกันตัวจากคดีเผาพระบรมฉายาลักษณ์)

นายพริษฐ์ ที่ถูกเบิกตัวนั่งรถเข็นมาศาล พร้อมกับพ่อและแม่ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ เข้าเบิกความประกอบการพิจารณาคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นายพริษฐ์

นายพริษฐ์ แถลงต่อศาลสรุปว่า ปัจจุบันตนอายุ 22 ปี เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ประวัติด้านการศึกษาได้รับโอกาสไปแข่งขันได้รางวัลถ้วยพระราชทาน ประกอบด้วยรางวัลเพชรยอดมงกุฏ ด้านประวัติศาสตร์ และรางวัลชนะเลิศตอบปัญหารัฐศาสตร์ ที่จัดขึ้นโดยคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตนไม่เคยต้องโทษคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกมาก่อน

ซึ่งก่อนถูกคุมขัง พักอาศัยอยู่กับพ่อแม่ โดยมีพ่อแม่เป็นผู้อบรม ดูแล เลี้ยงดู ให้การศึกษา ในวันนี้หากศาลกำหนดเงื่อนไขเช่นเดียวกับนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข จำเลยในคดีเดียวกันที่ได้รับการปล่อยชั่วคราวไปก่อนหน้านี้ก็ยินดีรับเงื่อนไข

ที่ผ่านมาไม่เคยกระทำการใดที่เป็นการเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และยินดีรับเงื่อนไข จะไม่กระทำการใดๆ ที่เป็นการเสื่อมเสียต่อสถาบัน ไม่เดินทางออกนอกประเทศเว้น แต่ได้รับอนุญาตจากศาล จะเดินทางมาศาลทุกนัด และได้แต่งตั้งทนายความในคดีแล้ว

4 เงื่อนไข-ติดกำไลอีเอ็ม 

ศาลจึงระบุว่า การชุมนุมเรียกร้องตามสิทธิภายใต้รัฐธรรมนูญสามารถกระทำได้อยู่แล้ว นายพริษฐ์ จึงแถลงยืนยันว่า ที่ผ่านมาได้ชุมนุมอย่างสงบ สันติ และปราศจากอาวุธ และจะเข้าร่วมเฉพาะกิจกรรมที่สงบสันติ จะไม่ไปเข้าร่วมกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

จากนั้นทนายความได้สอบถามเพนกวินเกี่ยวกับโรคประจำตัว เพนกวินแถลงว่า ตนมีโรคหอบหืดเป็นโรคประจำตัว หากไม่ได้รับการรักษาโดยแพทย์เฉพาะทางอย่างถูกต้อง อาจเกิดอันตรายต่อชีวิต ตนรู้จักกับผช.ศ.อดิศร จันทรสุข รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ หากศาลกำหนดเงื่อนไข นอกจากพ่อแม่ ให้มีอาจารย์อดิศรกำกับดูแลให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลก็ยินดี

ส่วนการติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (กำไล EM) ได้หรือไม่นั้น นายพริษฐ์ ระบุว่า ส่วนตัวรู้สึกว่าอาจจะกระทบต่อการไปเรียนหนังสือ แต่หากศาลกำหนดเงื่อนไขนี้ด้วยก็ยินดี

นอกจากนี้ อัยการโจทก์ได้ถามค้านนายพริษฐ์ เกี่ยวกับเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวว่า รวมถึงการกระทำใดๆ ในพื้นที่สื่อสังคมออนไลน์ว่าดูแลด้วยหรือไม่นายพริษฐ์ ตอบอัยการโจทก์ว่า ไม่เคยใช้สื่อออนไลน์สร้างความเสื่อมเสียต่อสถาบันกษัตริย์

ส่วนเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ที่ทำหน้าที่ควบคุมดูแลผู้ต้องขังทั้งในเรือนจำและระหว่างเดินทางมาศาล แถลงต่อศาลสรุปได้ว่า ระหว่างที่นายพริษฐ์ อยู่ในเรือนจำ หรือเดินทางมาศาล ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี ไม่ได้ฝ่าฝืนระเบียบ และมีความประพฤติเรียบร้อยดี

 

ศาลให้ประกัน "เพนกวิน-แอมมี่"

ต่อมาเวลา 18.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว นายพริษฐ์ และนายไชยอมร แกนนำกลุ่มราษฎร จำเลยในคดีชุมนุมปักหมุดท้องสนามหลวง หลังไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว พร้อมกำหนดเงื่อนไข ห้ามกระทำการเสื่อมเสียต่อสถาบันฯ, ห้ามก่อความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง, ห้ามออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล และให้มาศาลตามกำหนดนัด พร้อมแต่งตั้งผู้กำกับดูแลจำเลยให้ปฏิบัติตามเงื่อนไข

ส่วนนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ศาลให้เลื่อนการไต่สวนออกไปก่อน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ แจ้งผลการตรวจ COVID-19 ของนายภาณุพงศ์ไม่พบเชื้อ เมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีประวัติสัมผัสกับนายอานนท์ นำภา จำเลยอีกคนในคดี ที่ยืนยันการติดเชื้อ จึงต้องรอผลตรวจของนายภาณุพงศ์อีกครั้ง โดยให้ราชทัณฑ์รายงานผลตรวจให้ศาลทราบ

"เพนกวิน-แอมมี่" เตรียมตรวจหาเชื้อ COVID-19

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ทราบเพียงว่าสถานีตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด เตรียมนำหมายจับมาแสดงและรอควบคุมตัวนายพริษฐ์แล้ว แต่คาดว่าคดีนี้นายพริษฐ์จะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เพราะเหตุผลหนึ่งที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เพราะอาการเจ็บป่วยด้วยโรคประจำตัวหอบหืด อาจส่งผลอันตรายถึงชีวิต

สำหรับนายภานุพงศ์ ให้เลื่อนนัดฟังคำไต่สวน เพราะผลตรวจ COVID-19 จากเรือนจำ ล่าสุดระบุวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา เป็นการตรวจตามคำสั่งเดิมของศาลที่ให้ตรวจก่อนเดินทางมาพบศาลในวันนี้ ทั้งนี้ศาลมองว่าระยะเวลาตั้งแต่วันที่ตรวจจนถึงวันนี้ (11 พ.ค.) อาจยังไม่ปลอดภัย อีกทั้งศาลมีข้อมูลว่านายภานุพงศ์ถูกควบคุมตัวร่วมกับผู้ที่มีความเสี่ยง ถือว่าเป็นอันตรายต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง จึงให้เรือนจำตรวจอีกรอบ และนำผลตรวจที่ได้มาแถลงต่อศาล

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว ครอบครัวของนายพริษฐ์ และนายไชยอมร จะนำทั้งคู่ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลทันที เพื่อตรวจหาเชื้อ COVID-19 และโรคอื่น ๆ สำหรับนายพริษฐ์ คาดว่าต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นฟูสภาพร่างกายจากการอดอาหารมากกว่า 1 เดือน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลนัดไต่สวน "เพนกวิน-ไมค์-แอมมี่" ขอประกันตัว

ด่วน! ส่ง "เพนกวิน" เข้ารพ.รามาฯ เสี่ยงช็อกหลังอดอาหาร 45 วัน

กรมราชทัณฑ์ ระบุผลตรวจ "เพนกวิน" ไม่แสดงอาการติด COVID-19

"แม่เพนกวิน" โกนผม ขอยื่นประกันตัวลูกชายอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง