สธ.ลุยฉีดวัคซีนกทม. 7.5 ล้านคน รวมแรงงานข้ามชาติ

สังคม
11 พ.ค. 64
19:13
738
Logo Thai PBS
สธ.ลุยฉีดวัคซีนกทม. 7.5 ล้านคน รวมแรงงานข้ามชาติ
กระทรวงสาธารณสุข​ ลุยฉีดวัคซีนกทม. 7.5 ล้านคน รวมแรงงานข้ามชาติ จัด 4 รูปแบบการฉีดวัคซีน​เพื่อให้เข้าถึงประชากรทุกกลุ่ม​ ยืนยันวัคซีนทุกยี่ห้อช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ลดการระบาดของโรคได้เร็ว

วันนี้ (11 พ.ค.2564) ผลประชุมคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีน COVID-19 ​นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และประธานอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีน COVID-19 ​ ระบุว่า​ มั่นใจว่าจะมีวัคซีนเข้ามาจำนวนมากประมาณ 10 ล้านโดสในเดือน มิ.ย.นี้ ดังนั้นจะต้องมีการฉีดให้ประชาชนอย่างทั่วถึงโดยมีการฉีดหลายรูปแบบ คือ 1.การฉีดในสถานพยาบาล 2. ฉีดในสถานที่อื่น ๆ เช่น ศูนย์การค้า ยิมเนเซียม 3.การฉีดด้วยรถให้บริการฉีดวัคซีนเคลื่อนที่รุกเข้าไปในพื้นที่เช่น ตลาด ชุมชน ผู้ป่วยติดเตียง 4.ให้แต่ละองค์กรดำเนินการจัดฉีดเอง เช่น ทหาร ตำรวจ ที่มีโรงพยาบาล หรือ โรงงานที่มีโรงพยาบาลประกันสังคมอยู่แล้ว ทั้งนี้การฉีดไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดต้องมีการเฝ้าระวังสังเกตอาการ 30 นาที เช่นเดิม

สำหรับพื้นที่ กทม.มีการพิจารณาว่าน่าจะใช้วัคซีนประมาณ 7.5 ล้านโดส หรือ 7.5 ล้านคน ฉีดครอบคลุมประชากรทุกคนในพื้นที่ รวมถึงแรงงานข้ามชาติกว่า 2 ล้านคนด้วย ซึ่งกรณีแรงงานข้ามชาติจะไม่มีการพิสูจน์ว่าเป็นแรงานถูกกฎหมายหรือผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม จากจำนวน 7.5 ล้านโดสนี้ ตั้งเป้าว่า จะต้องฉีดให้ได้อย่างน้อย 70% หรือประมาณ 5 ล้านคน (5 ล้านโดส) ทั้งนี้ ปัจจุบัน กทม.ฉีดวัคซีนไปแล้ว 5% ของประชากร เบื้องต้นภายในเดือนนี้จะมีวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าเข้ามาก่อนประมาณ 1 ล้านโดสเศษ ยังระบุวันที่ชัดเจนไม่ได้ก็จะถูกนำมาใช้ในพื้นที่การระบาด

อย่างไรก็ตาม วัคซีนที่เรามีอยู่ไม่ว่าตัวไหนก็ตามสามารถฉีดได้หมดเพราะสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ ส่วนต่างจังหวัดจะกระจายวัคซีนลงไปให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดดำเนินการกระจายต่อไป 

​นพ.โสภณ ยืนยันว่า วัคซีนที่เรามีทุกตัวสามารถฉีดแล้วกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ ซิโนแวคเองมีการฉีดในพื้นที่ จ.ภูเก็ต อ.แม่สอด จ.ตาก รวมถึง จ.สมุทรสาคร ก็พบว่าได้ผลดี ดังนั้นวัคซีนที่ดีคือฉีดให้เร็วที่สุดเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ป้องกันตัวเอง ป้องกันชุมชน และป้องกันประเทศชาติ วัคซีนจะช่วยให้เราปิดจบการระบาด COVID-19 ได้เร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง