ตำรวจปลูกผักไฮโดรโปนิกส์หารายได้เสริมและสอนฟรี

เศรษฐกิจ
12 พ.ค. 64
12:56
850
Logo Thai PBS
ตำรวจปลูกผักไฮโดรโปนิกส์หารายได้เสริมและสอนฟรี
ตำรวจจังหวัดพิษณุโลก ใกล้เกษียณ หันไปเรียนรู้การทำเกษตรปลูกผัก และผลไม้ นำไปขายเป็นรายได้เสริม และยินดีสอนให้ผู้สนใจได้เริ่มต้นฟรี

พืชผักไร้ดิน หรือ การปลูกผักแบบไฮโดร ไฮโดรโปนิกส์ ทั้งหมดเป็นของ ด.ต.อุกฤษฏ์ เดชแพ อายุ 55 ปี ผบ.หมู่ กก.วิเคราะห์ข่าว บก.สส.ภาค 6 ซึ่งเขาใช้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ที่มี ฝึกฝนเรียนรู้เรื่องวิธีการ ธาตุอาหาร ต่าง ๆ ซึ่งที่เขาปลูกมีทั้งน้ำวนและน้ำนิ่ง

ผักที่ปลูกก็ขายเป็นผักสลัด กิโลกรัมละ 80 บาท ช่วงนี้โควิด-19 ขายได้น้อยลงกว่าครึ่ง เพราะร้านที่เคยส่ง หยุดชั่วคราวเขาจึงนำผักสลัดบางส่วนไปแปรรูปทำสลัดโรลขาย

ด.ต.อุกฤษฏ์ บอกว่า ตอนที่ตนเองอายุประมาณ 50 ปี เริ่มคิดหาอะไรทำหลังเกษียณ เขาเลือกเกษตรไฮโดรโปนิกส์ เนื่องจากเป็นการเพาะปลูกที่ไม่ต้องใช้เวลามาก ในช่วงเช้าก่อนไปทำงาน และหลังเลิกงานสามารถกลับมาดูแลได้ ไม่เหมือนการทำเกษตรแบบทั่วไป ส่วนใครจะลองทำเกษตรมีคำเเนะนำเบื้องต้นมาฝาก

สำหรับผู้สนใจต้องการ ศึกษาเรียนรู้การเพาะปลูกพืชผัก และผลไม้ ไฮโดรโปนิกส์ เพื่อนำไปประกอบอาชีพ ด.ต.อุกฤษฏ์ บอกว่า ที่นี่ยินดีต้อนรับทุกคน ตนเองยินดีที่จะให้คำแนะนำและสอนให้กับผู้ที่ต้องการมีอาชีพ ได้เรียนฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย

สามารถเข้ามาหาได้ที่สวน ตั้งอยู่ที่บ้านแสงดาว ต.ปากโทก อ.เมืองจ.พิษณุโลก ในช่วงเวลาหลังเลิกงานราชการ หรือวันหยุดราชการ หรือโทรศัพท์สอบถามข้อมูลได้ที่ 061-451-0515

นอกจากผักแล้ว ยังได้ทดลองปลูกองุ่นนิ้วนางฟ้าในโรงเรือน โดยศึกษาหาธาตุอาหารที่เหมาะสม จนปีนี้เป็นปีแรกที่ต้นองุ่นได้ให้ผลผลิตดี มีผู้สนใจแวะมาเยี่ยมชมกันอย่างต่อเนื่อง จึงเตรียมที่ขยายพื้นที่ปลูกให้เพิ่มมากขึ้นเพื่อจำหน่ายในรอบต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง