7 สายการบิน ยื่นหนังสือนายกฯ เร่งมาตรการ "Soft Loan"

เศรษฐกิจ
12 พ.ค. 64
13:59
289
Logo Thai PBS
 7 สายการบิน ยื่นหนังสือนายกฯ เร่งมาตรการ "Soft Loan"
7 สายการบิน ส่งหนังสือถึงนายกฯ เสนอรัฐบาลตั้งวาระเร่งด่วนมาตรการ Soft Loan ช่วยเหลือธุรกิจการบินของประเทศ พร้อมขอฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ให้พนักงานสายการบินโดยด่วนเนื่องจากเป็นด่านหน้าของการท่องเที่ยว

วันนี้ (12 พ.ค.2564) รายงานข่าวจากสมาคมสายการบินประเทศไทย ระบุว่า ในการประชุมของสมาคมฯ ครั้งที่ 2/2564 วันนี้ (12 พ.ค. 2564) โดยมีสายการบิน 7 สายร่วมประชุม ได้แก่ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส สายการบินแอร์เอเชีย สายการบินแอร์เอเชียเอ็กซ์ สายการบินไทยสมายล์ สายการบินนกแอร์ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ และสายการบินไทยเวียตเจ็ทนั้น ที่ประชุมมีวาระสำคัญเรื่องการขอติดตามมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) จากทางรัฐบาลฯ และข้อเสนอเรื่องการฉีดวัคซีนให้แก่พนักงานสายการบิน

ทั้งนี้ นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ นายกสมาคมสายการบินประเทศไทย และคณะกรรมการมีมติร่วมกันให้ส่งหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อีกครั้ง เพื่อขอติดตามและเข้าพบเพื่อรับทราบความชัดเจนจากทางรัฐบาลในเรื่องสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ที่จะจัดสรรให้แก่สายการบิน ตามที่ทางสมาคมฯ ได้เข้าพบนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 ส.ค.2563 ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ระลอกใหม่นี้ ส่งผลให้สายการบินสมาชิกต้องระงับเที่ยวบิน เนื่องจากต้องปฏิบัติตามมาตรการของทางหน่วยงานกำกับที่เกี่ยวข้องส่งผลให้สมาชิกสายการบินฯ ต้องแบกรับภาระต้นทุน ทั้งด้านการปฏิบัติการบิน และด้านบุคลากร

ทั้งนี้ สมาคมฯ เห็นว่า หากได้รับพิจารณามาตรการช่วยเหลือเรื่องสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำจากทางรัฐบาล จะสามารถช่วยลดผลกระทบความเสียหายต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบความเสียหายต่อธุรกิจการบินของประเทศได้ นอกจากนี้ ทางสมาคมฯ ยังเสนอให้รัฐบาลพิจารณาฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ให้แก่พนักงานสายการบิน ซึ่งถือเป็นบุคลากรด่านหน้าของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เป็นการเร่งด่วนอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง