7 นักโทษทางการเมืองติด COVID-19 ในเรือนจำ

การเมือง
12 พ.ค. 64
15:38
1,188
Logo Thai PBS
7 นักโทษทางการเมืองติด COVID-19 ในเรือนจำ
พบ 7 ผู้ต้องหาคดีชุมนุมการเมืองติดเชื้อ COVID-19 ในเรือนจำ ล่าสุดรุ้ง และ 4 คนในคดีทุบควบคุมตัวไมค์ และพริษฐ์ เมื่อ 24 ก.พ. เครือข่ายนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน แนะแจงข้อมูลผู้ติดเชื้อ มาตรการรักษา และชะลอการส่งตัวผู้ต้องขังเข้าเรือนจำ

วันนี้ (12 พ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่ลเเนล ประเทศไทย ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงกระทรวงยุติธรรม และสำนักงานประธานศาลฎีกา เรียกร้องให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อพิจารณามาตรการที่สอดคล้องกับหลักการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของผู้ต้องขังเเละนักโทษในภาวะที่มีโรคระบาด เพื่อลดความรุนแรงของโรค COVID-19 ภายในเรือนจำ และดำเนินการลดการคุมขังที่ไม่จำเป็นทุกขั้นตอน เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงเเละประธานศาลฎีกา

แอมเนสตี้ ระบุว่า จากการสังเกตการณ์การดำเนินคดีต่อแกนนำ และกลุ่มผู้ชุมนุม ที่เข้าร่วมชุมนุมในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่า มีผู้ถูกดำเนินคดีจากการเข้าร่วมชุมนุม และแสดงออกทางการเมืองแล้วตั้งเเต่เดือนก.ค.2563 ถึง เม.ย.2564 รวม 635 คน ใน 301 คดี

ในจำนวนนี้ มีผู้ที่ไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ทั้งระหว่างการสอบสวน ระหว่างรอการดำเนินตามกระบวนการพิจารณาในศาลชั้นต้น รวมถึงระหว่างรออุทธรณ์คดี ทั้งหมด 18 คน

 

ทั้งนี้ แอมเนสตี้ ชื่นชมในความพยายามปฏิบัติตามนโยบายลดการคุมขังโดยไม่จำเป็นทุกขั้นตอน และจัดการให้ผู้ต้องขังและนักโทษได้รับผลกระทบน้อยที่สุดจาก COVID-19 แต่สภาพของราชทัณฑ์ที่อยู่ในสภาวะนักโทษล้นคุกมาอย่างยาวนาน และการคุมขังบุคคลที่ออกมาแสดงออกทางการเมือง ทำให้มีนักโทษทางการเมืองรวมอย่างน้อย 7 คน ติดเชื้อ COVID-19 แล้วดังนี้

  • นายชูเกียรติ แสงวงค์ หรือ จัสติน วันที่ 24 เม.ย.64
  • นายอานนท์ นำภา วันที่ 6 พ.ค.64
  • น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง วันที่ 12 พ.ค.64 
  • นายธวัช สุขประเสริฐ  11 พ.ค.64 (คดีทุบรถควบคุมตัวไมค์ และพริษฐ์ เมื่อ 24 ก.พ.64)
  • นายศักดิ์ชัย ตั้งจิตสดุดี 11 พ.ค.64 (คดีทุบรถควบคุมตัวไมค์ และพริษฐ์ เมื่อ 24 ก.พ.64)
  • นายสมคิด โตสอย วันที่ 11 พ.ค.64 (คดีทุบรถควบคุมตัวไมค์ และพริษฐ์ เมื่อ 24 ก.พ.64)
  • นายฉลวย เอกศักดิ์ วันที่ 11 พ.ค.64 (คดีทุบรถควบคุมตัวไมค์ และพริษฐ์ เมื่อ 24 ก.พ.64)

อ่านข่าวเพิ่ม "รุ้ง ปนัสยา" ติด COVID-19 เข้ารักษา รพ.ธรรมศาสตร์

 

 

ล่าสุด ทวิตเตอร์ของ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่ามีรายงาน นายปริญญา ชีวินกุลปฐม  ศิลปินนักดนตรี "พอร์ท ไฟเย็น" ได้ทราบผลตรวจเชื้อ COVID-19 ช่วงบ่ายวานนี้ และพบว่าติดเชื้อ ทำให้ถูกส่งตัวไปรักษาที่รพ.ราชทัณฑ์

ขณะนี้มีรายงานผู้ต้องขังคดีการเมืองติดเชื้อแล้วถึง 7 คน โดยทางราชทัณฑ์ยังไม่ได้มีการแถลงภาพรวมสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

 

ยื่นยุติธรรมแจงข้อมูลติดเชื้อในเรือนจำ

จากรายงานของกรมราชทัณฑ์ว่ารวมแล้ว ตั้งแต่มีภาวะโรคระบาด ผู้ต้องขังเเละนักโทษอย่างน้อย 200 คน ที่ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวระหว่างถูกควบคุมตัวในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เรือนจำจังหวัดนราธิวาส เเละเรือนจำจังหวัดเชียงใหม่

ขณะที่วันนี้ ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน เข้ายื่นหนังสือถึง รมว.ยุติธรรม มีความห่วงกังวลต่อการใช้ดุลพินิจของศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวของผู้ต้องหา ที่ยังไม่ถูกพิพากษาว่ามีความผิด เพราะจะเพิ่มความแออัดในเรือนจำ ไม่ถูกต้องทั้งในแง่หลักกฎหมาย และความเหมาะสมในการจัดการสถานการณ์โรคระบาด โดยเรียนร้อง 3 ประเด็น ดังนี้

  • จัดทำข้อมูลผู้ติดเชื้อโดยเร่งด่วน และแถลงชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดในเรือนจำ
  • หาแนวทางการแก้ไขสถานการณ์และมาตรการการรักษาพยาบาล ผู้ต้องขังที่ติดเชื้อ
  • ชะลอการส่งตัวผู้ต้องขังเข้าเรือนจำ การปล่อยตัวผู้ต้องหา หรือจำเลย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กางสถิติ! โควิด "เรือนจำ" ทั่วโลกเกิน 8 แสน ไทยพบติดเชื้อ 357 คน

"จัสติน" ติดโควิดในเรือนจำ แยกกัก 9 จนท.- 26 ผู้ต้องขังเสี่ยง

ราชทัณฑ์คาด “อานนท์” ติด COVID-19 จากเคส “จัสติน”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง